svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรมอุตุฯโลกรายงาน ปี 2015 จะร้อนที่สุด

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO รายงานว่าปี 2015 อุณหภูมิโลกจะร้อนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งจะเกิดจากระดับอุณหภูมิบนผิวหน้าของน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นทั่วโลก

WMO ย้ำว่าอุณหภูมิของน้ำทะเลจะอุ่นขึ้น ตั้งแต่เดือนมกราคม ทั้งๆ ที่ปรากฏการณ์El Nino เพิ่งกำลังเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นสภาวะทางอากาศ ที่ทำให้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกอุ่นขึ้นและส่งผลให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นด้วย นาย Michel Jarraud เลขาธิการ WMO กล่าวว่า ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นในปีหน้าแสดงให้เห็นว่าจากจำนวนปีที่ร้อนมากที่สุด 15 ปี 14 ปีที่ร้อนมากที่สุดเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 21
ระดับอุณหภูมิโลกและน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นเป็นผลสืบเนื่องมาชั้นบรรยากาศโลก มีก๊าซเรือนกระจก ที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์สะสมอยู่ในปริมาณมาก และก๊าซเรือน กระจกในชั้นบรรยากาศ ยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งน่าวิตกอย่างมาก และถ้ายังไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ อุณหภูมิโลกก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ
บรรดานักวิทยาศาสตร์ ชี้ว่า มนุษย์จะต้องลดปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่ปล่อยออกไปสู่ชั้นบรรยากาศลงอย่างมากในระยะเวลา 50 ปีข้างหน้า รายงานของ WMO ระบุว่าอุณหภูมิระดับผิวหน้าของน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นนี้สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยน้ำทะเลดูดซับ 1 ใน 4 ของปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมดที่มนุษย์ผลิตขึ้น
รายงานของ WMO ได้โยงสภาพอากาศผันผวนรุนแรงหลายครั้ง เข้ากับภาวะโลกร้อน โดยระบุถึงภัยน้ำท่วมจากฝนตกหนักในอังกฤษ รัสเซียและในประเทศยุโรปอื่นๆ เช่นเดียวกับในเอเชีย ละตินอเมริกาและอเมริกาเหนือ และภาวะฝนแล้งรุนแรงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน บางประเทศในอเมริกากลาง ฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย

logoline