svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สมัชชายูเอ็นมีมติ ส่งเกาหลีเหนือขึ้นศาลโลก

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาติ มีมติเมื่อวาน สนับสนุนให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยื่นฟ้องเกาหลีเหนือในศาลอาญาระหว่างประเทศ ด้วยข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ลงมติแบบไม่มีผลผูกมัด ด้วยคะแนนเสียง 116 เสียงสนับสนุนให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยื่นฟ้องเกาหลีเหนือในศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ด้วยข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยมีเสียงคัดค้าน 20 เสียงและงดออกเสียงอีก 53 เสียง นอกจากนี้มติยังเรียกร้องให้พิจารณาดำเนินมาตรการคว่ำบาตร ต่อผู้นำเกาหลีเหนือที่กดขี่ข่มเหงประชาชนด้วย
และในวันจันทร์นี้คณะมนตรีความมั่นคงจะจัดประชุมเพื่อพิจารณาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก แต่คาดว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะยื่นฟ้องต่อศาล ICC หรือไม่ และไม่รู้ด้วยว่าคณะมนตรีความมั่นคงจะสามารถมีมติให้ส่งฟ้องได้หรือไม่ เพราะจีนที่เป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ และรัสเซีย อาจจะคัดค้าน โดยทั้งคู่มีอำนาจยับยั้งมติใดๆ
ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ลงมติที่ไม่มีผลผูกมัดเมื่อเดือนพ.ย.ด้วยเสียง 111 เสียง สนับสนุนให้ส่งฟ้อง หลังจากมีรายงานการสอบสวนที่ใช้เวลาหนึ่งปีรวบรวมคำให้การของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือและเอกสารหลักฐานและได้ข้อสรุปว่าค่ายใช้แรงงานหนักในเกาหลีเหนือหลายแห่งกักตัวนักโทษไว้มากถึง 120,000 คน มีการทรมาน ประหารชีวิต และข่มขืน แต่อัน มยอง ฮุน อัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ บอกต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่เมื่อวานว่า มติครั้งนี้เป็นผลผลิตจากการวางแผนทางการเมือง โดยอาศัยข้อมูลที่แต่งเรื่องขึ้นในรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และคณะผู้แทนเกาหลีเหนือจะไม่ยอมอดกลั้นต่อความพยายามใช้ประเด็นสิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องมือในการโค่นล้มระบบสังคมนิยมในเกาหลีเหนือ เขายังบอกให้ยูเอ็นหันไปสนใจอาชญากรรมที่หน่วยงานซีไอเอสของสหรัฐใช้วิธีการทรมานผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายซึ่งเป็นการกระทำที่น่าตกใจและโหดร้ายที่สุดแทน
ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มแสดงความยินดีกับมติของสมัชชายูเอ็น ที่เป็นการส่งสารให้เกาหลีเหนือรู้ว่าทั้งโลกห่วงใยต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ

logoline