svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสปรับบริษัทยักษ์ข้ามชาติ 13 แห่งฮั้วราคา

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการฝรั่งเศสลงโทษปรับบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ 13 แห่งรวมเป็นเงิน 961 ล้านยูโรหรือกว่า 38,440 ล้านบาท

สำนักงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าของฝรั่งเศส มีคำสั่งให้ลงโทษปรับแก่บริษัทผู้ผลิตสินค้าในครัวเรือน 11 แห่งในข้อหาการฮั้วราคาสินค้าที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตระหว่างปี 2546-2549 ผู้แทนจากบริษัททั้ง 11 แห่งจะนัดกันขึ้นราคาสินค้าที่ใช้ครัวเรือนต่างๆ เช่น น้ำยาล้างจาน สบู่ ยาสีฟัน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

บรูโน่ แลสเซอร์ ประธานสำนักงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า บอกว่า บริษัทเหล่านี้มีชื่อเสียงและเป็นบริษัทข้ามขาติที่มีอำนาจมากจนทำให้ผู้จัดจำหน่ายไม่สามารถถอดรายการสินค้าของบริษัทเหล่านี้ออกได้แม้มีการตั้งราคาสินค้าสูงมาก

สำนักงานได้สั่งลงโทษปรับรวมเป็น 345 ล้าน 2 แสนยูโรกับบริษัทที่ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ, ยูนิลิเวอร์, พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล, ซารา ลี, และ เอสซี จอห์นสัน

นอกจากนี้ยังสั่งลงโทษปรับอีก 605 ล้าน 9 แสนยูโรกับบริษัทที่ผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น คอลเกต, ยูนิลิเวอร์,พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล,ซารา ลี, ยิลเลตต์, และ ลอรีอัล

บริษัทลอรีอัล ผู้ผลิตเครื่องสำอางค์รายใหญ่ที่สุดของโลกถูกลงโทษปรับมากที่สุดถึง 189 ล้าน 5 แสนยูโร แต่ปฏิเสธว่าไม่มีพฤติกรรมฮั้วราคาและจะยื่นอุทธรณ์สู้คดีนอกจากนี้บริษัท ยูนิลิวเอร์ ที่ถูกลงโทษปรัล 172 ล้าน 5 แสนยูโรจะยื่นอุทธรณ์เช่นกัน ส่วนบริษัท พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิลถูกปรับ 154 ล้านยูโร

การกำหนดโทษปรับครั้งนี้คำนวนจากมูลค่าตลาดของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่สูงถึง 4,700 ล้านยูโรต่อปี และตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคลที่มีมูลค่าถึง 7,000 ล้านยูโรต่อปี ตลาดทั้งสองถูกควบคุมโดยบริษัท 8 แห่ง ซึ่งบริษัทขนาดใหญ่สุดสามแห่งมีส่วนแบ่งในตลาดผลิตภัณฑ์สุขอนามัยส่วนบุคคลรวมกันถึง 43% โดยเฉพาะลอรีอัลรายเดียวมีส่วนแบ่งถึง 28%

logoline