svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดฟาร์มวาติกัน

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนไม่ทราบว่าวาติกันก็มีฟาร์ม ที่ทำหน้าที่ผลิตอาหารสำหรับโป๊ปและเจ้าหน้าที่วาติกัน และตอนนี้ฟาร์มที่นี่ ก็มีแผนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้เข้าเยี่ยมชม ติดตามจากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

นี่อาจจะดูเหมือนฟาร์มอิตาลีทั่วไป แต่ผู้สนับสนุนฟาร์ม เป็นคนที่พิเศษมาก เพราะไก่ที่ถูกเลี้ยงที่นี่ จะถูกส่งไปเป็นอาหารให้กับสมเด็จพระสันตปาปาและทีมงาน และห่างออกไปไม่กี่ร้อยเมตร มีการเลี้ยงวัว 80 ตัว นมและเนื้อของพวกมันก็ถูกส่งไปให้โป๊ปฟรานซิสด้วยเช่นกัน
วัว ไก่ รวมถึงไก่งวง และนกกระจอกเทศเหล่านี้อยู่ในฟาร์มของโป๊ป ที่ตำหนักฤดูร้อนชื่อ คาสเทล กานดอลโฟ ห่างจากกรุงโรม 26 กิโลเมตร ที่นี่เป็นเสมือนจุดที่โบราณคดี และธรรมชาติมาเจอกัน ที่นี่สร้างขึ้นเมื่อ 85 ปีก่อน ฟาร์มแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของตำหนักขนาด 55 เฮคเตอร์ ที่ประกอบไปด้วยวิลล่าหลายหลัง รวมถึงสวน และน้ำพุขณะที่นครวาติกันเองมีพื้นที่แค่ 44 เฮคเตอร์
ออสวัลโด เจียโนลี่ ผู้อำนวยการฝ่ายวิลล่าของคาสเทล กานดอลโฟ บอกว่า ฟาร์มแห่งนี้สร้างโดยโป๊ป ปิอุสที่ 11 ในปี 2472 โดยกิจกรรมหลักของฟาร์มก็คือผลิตอาหารเลี้ยงโป๊ปและวาติกัน สำหรับการจัดการและการดำเนินการของฟาร์ม ก็ยังคงเป็นแบบสมัยที่มันได้เริ่มต้นขึ้น คือมันไม่ใช่ฟาร์มออแกนิค เพียงแต่ใช้ปุ๋ยธรรมชาติ น้ำฝน สายลมและแสงแดด สารเคมีที่นี่จะใช้ในยามจำเป็นจริงๆเท่านั้น
วัวที่นี่ให้นมวันละ 800 ลิตร สำหรับโป๊ป และร้านขายของชำในวาติกันชื่อ อันโนน่า ที่จำหน่ายให้เฉพาะเจ้าหน้าที่วาติกันและครอบครัวเท่านั้น ฟาร์มจะส่งผลิตภัณฑ์ให้วาติกันเฉพาะเมื่อได้รับใบสั่งจากซานตา มาร์ต้า หรือที่ประทับของโป๊ปที่วาติกันเท่านั้น
ฟาร์มแห่งนี้มีคนทำงานแค่ 8 คนเท่านั้น รวมถึงฝ่ายผลิตภัณฑ์อาหารนม อย่างเอมิลิโอ สการ์เซลล่า ก็ทำเนยแข็ง โยเกิร์ต และเนยถวายโป๊ปมา 4 พระองค์ตลอดช่วง 33 ปี นอกจากนั้น ที่นี่ยังมีสวนผักที่ปลูกมันฝรั่ง มะเขือเทศ และอื่นๆสำหรับโป๊ปและเจ้าหน้าที่วาติกัน
แม้ที่นี่จะเป็นที่ประทับช่วงฤดูร้อน แต่โป๊ปฟรานซิส เลือกที่จะไม่มาประทับ แต่เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมที่นี่ได้ โดยเริ่มจากการเปิดให้ชมสวนของวิลล่า บาร์เบรินี่ ตั้งแต่ช่วงกลางปี โดยมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 8 พันคน และมีแผนจะเปิดฟาร์มให้ชมในลำดับต่อไปสำหรับการขอเข้าชม ต้องมีการจองทัวร์ทางออนไลน์เท่านั้น โดยระยะเวลาในการเข้าชมแต่ละรอบ ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงครึ่ง

logoline