svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียทดสอบ ส่งแคปซูลบรรทุกคนไปอวกาศได้

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียประสบความสำเร็จ ในการทดสอบการปล่อยแคปซูล ที่บรรทุกคนไปยังอวกาศได้ในวันนี้ ซึ่งเป็นความก้าวหน้าอีกขั้น ที่จะไปนำสู่การส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังอวกาศ ภายใน 7-8 ปีข้างหน้า

องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย หรือ อิสโร เปิดเผยวันนี้ว่า จรวดน้ำหนัก 630 ตันที่บรรทุกแคปซูลน้ำหนัก 3.7 ตันถูกปล่อยขึ้นจากเกาะ ศีรหริโกตา รัฐอานธรประเทศ(อาน-ทะ-ระ-ประ-เทด) ทางภาคใต้ของประเทศในวันนี้ และแคปซูลแยกตัวออกจากจรวดขึ้นไปห่างจากพื้นโลก 126 กม. ก่อนร่อนลงสู่อ่าวเบงกอลด้วยร่มชูชีพ ถือเป็นการทดสอบที่ประสบความสำเร็จ
นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับทีมงานของอิสโร และบอกว่า ความสำเร็จครั้งนี้เป็นอีกชัยชนะสำหรับความฉลาดและการทำงานอย่างหนักของนักวิทยาศาสตร์ของเรา
จรวด จีเอสแอลวี เอ็มเค 3 ใช้พลังงานก๊าซเหลวซึ่งคงสภาพไว้ที่อุณหภูมิต่ำมาก เป็นเทคโนโลยีที่อินเดียพัฒนาขึ้นเองและทดสอบครั้งแรกเมื่อเดือนม.ค. ส่วนแคปซูลถูกออกแบบให้บรรทุกนักบินอวกาศได้ 2-3 คน และอิสโรตั้งเป้าว่าจะสามารถส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปยังอวกาศได้ภายใน 7-8 ปีข้างหน้า และประกาศว่าจะส่งยานสำรวจที่ไม่มีคนบังคับขึ้นไปยังดวงจันทร์ในปี 2560
จรวดรุ่นใหม่นี้ยังสามารถบรรทุกดาวเทียมสื่อสารได้หนักถึง 4,000 กก. ซึ่งหมายความว่าอินเดียไม่จำเป็นต้องพึ่งจรวดของต่างชาติในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรอีกแล้ว
อินเดียกำลังพยายามเป็นมหาอำนาจชาติใหม่ในอุตสาหกรรมอวกาศที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และเมื่อเดือนก.ย.เพิ่งประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ กลายเป็นชาติที่ 4 ในโลกที่ทำได้สำเร็จ

logoline