svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รูเบิลแข็งค่าขึ้น หลังรัสเซียออกมาตรการปกป้องค่าเงิน

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นเมื่อวาน หลังรัสเซียประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องค่าเงินที่ร่วงต่ำลงอย่างแรง ขณะที่ชาวรัสเซียแห่ถอนเงินดอลลาร์ที่มีอยู่เพื่อแลกเป็นรูเบิลและนำไปซื้อสินค้านำเข้า ก่อนที่ค่าเงินจะร่วงอีกและสินค้าจะปรับแพงขึ้น

เงินรูเบิลที่ซื้อขายในตลาดเอเชียวันนี้แข็งค่าขึ้นอยู่ในระดับราว 61 รูเบิลต่อดอลลาร์หลังจากเคยตกลงไปต่ำสุดแตะที่ระดับ 80 รูเบิลต่อดอลลาร์และ 100 รูเบิลต่อยูโร เมื่อวันอังคาร การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินรูเบิลเป็นผลมาจากรัฐบาลรัสเซียประกาศมาตรการพยุงค่าเงินรูเบิลเมื่อวาน

กระทรวงการคลังรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพุธว่าได้ขายทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์จากที่มีอยู่เกือบ 7,000 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ และจะนำสกุลเงินต่างชาติออกขายอีกเท่าที่จำเป็น พร้อมกับนี้่ได้ประกาศมาตรการอื่นๆ เพื่อป้องกันการเทขายเงินรูเบิล

นอกจากนี้ธนาคารกลางประกาศว่าจะอัดฉีดเงินเพิ่มเติมให้กับธนาคารแและสถาบันการเงินของรัสเซียหากจำเป็น เนื่องจากธนาคารและสถาบันการเงินเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินนอกประเทศได้เพราะถูกคว่ำบาตรแต่ยังมีหนี้ต่างประเทศที่ต้องชำระ

แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้นำสกุลเงินต่างชาติออกมาแทรกแซงเพื่อพยุงค่าเงินรูเบิลหลายครั้งในปีนี้รวมเกือบ 90,000 ล้านดอลลาร์แล้ว แต่ไม่ได้ส่งผลอะไรมากนัก ขณะที่เงินสำรองทั้งหมดของรัสเซียที่อยู่ในรูปทองคำและสกุลเงินต่างชาติลดลงเหลือเพียง 416,000 ล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 5 ธ.ค.

ผู้เชี่ยวชาญมองว่ารัสเซียอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก แม้เพิ่งปรับขึ้นครั้งใหญ่เมื่อวันคารเป็น 17% จากเดิม 10.5% รวมถึงจำเป็นต้องออกมาตรการจำกัดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งทั้งสองมาตรการอาจยิ่งทำให้เศรษฐกิจรัสเซียถดถอยยิ่งขึ้นคาดว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อาจประกาศมาตรการเพิ่มตอบเพื่อกอบกู้วิกฤตเงินรูเบิลในการแถลงข่าวประจำปีในวันนี้

ขณะที่มีรายงานว่า ชาวรัสเซียที่มีเงินออมและต้องการซื้อสินค้านำเข้า แห่ถอนเงินดอลลาร์ที่มีอยู่เพื่อแลกเป็นเงินรูเบิลไปจับจ่ายซื้อสินค้าก่อนที่ค่าเงินจะร่วงต่ำไปกว่านี้ และราคาสินค้าจะปรับสูงขึ้น โดยหลายคนเลือกซื้อรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และหลังจากร้านขายเฟอร์นิเจอร์ อีเกีย เตือนจะปรับขึ้นราคาสินค้าในวันพฤหัสบดีทำให้มีคนแห่เข้าคิวรอซื้อสินค้าในกรุงมอสโกทันที

นอกจากนี้ยังมีคนแห่ซื้อสินค้าแอปเปิ้ลที่ร้านค้า หลังจากแอปเปิ้ลประกาศระงับขายสินค้าผ่านออนไลน์และปรับราคาสินค้าใหม่ แต่บางร้านค้าหยุดขายสินค้าเพราะไม่แน่ใจว่าเงินรูเบิลจะตกต่ำถึงแค่ไหน นอกจากนี้มีรายงานว่าธนาคารบางแห่งประสบปัญหาขาดแคลนสกุลเงินต่างชาติแล้ว

logoline