svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานเริ่มพิธีฝังศพเหยื่อสังหารหมู่

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวปากีสถานทั้งประเทศเริ่มไว้อาลัยนาน 3 วันแก่เหยื่อผู้บริสุทธิ์ในเเหตุการณ์นักรบตาลิบันปากีสถานบุกจับตัวประกันและกราดยิงในโรงเรียนของทหารที่ยืดเยื้อ 8 ชั่วโมงในเมืองเปชวาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 141 คนโดยเป็นเด็กนักเรียนมากถึง 132 คน

ชาวปากีสถานเริ่มฝังศพเหยื่อสังหารหมู่ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งนองเลือดที่สุดของประเทศ และร่วมจุดเทียนไว้อาลัย หลังเกิดโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญที่มือปืน 7 คนของกลุ่มนักรบเทห์รีค-อี-ตาลิบัน หรือ ทีพีพี บุกโจมตีโรงเรียนของทหาร ที่มีนักเรียนราว 500 คน ในเมืองเปชวาร์ จังหวัดไคเบอร์ ปักตุนควา และเริ่มกราดยิงไม่เลือกหน้าตั้งแต่ช่วงสายวันอังคาร คนร้ายสังหารเหยื่อไปถึง 141 คนในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุระหว่าง 10-18 ปีจำนวน 132 คนและครู 9 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 124 คน ขณะที่คนร้ายเกือบทั้งหมดถูกวิสามัญฆาตกรรม ส่วนอีกคนจุดระเบิดฆ่าตัวตาย

ขณะที่กองทัพแถลงว่าการโจมตีอย่างโหดเหี้ยมครั้งนี้มีผู้ร่วมก่อเหตุ 7 คน ทุกคนสวมเสื้อกั๊กซุกซ่อนระเบิด ลอบตัดรั้วเหล็กลอดเข้าทางด้านหลังโรงเรียน และบุกกราดยิงในหอประชุมที่มีเด็กนักเรียนกำลังทำข้อสอบ พวกเขาตั้งใจฆ่าเด็กผู้บริสุทธิ์ให้มากที่สุดเท่าทำได้ ขณะที่มีข่าวว่ากองทัพใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศร่วมกับการยิงต่อสู้กับคนร้าย แต่ข่าวนี้ยังไม่อาจยืนยันได้

เด็กที่รอดชีวิตหลายคนเล่าว่ามือปืนแยกย้ายกันค้นทีละห้องเรียน และยิงนักเรียนและครูที่พบเห็น พวกเขาเปิดฉากยิงไม่เลือกหน้า ด้วยใบหน้าที่มีรอยยิ้มอย่างสะใจ นอกจากนี้คนร้ายบังคับให้นักเรียนดูครูคนหนึ่งถูกราดน้ำมันและจุดไฟเผาทั้งเป็น โดยเธอถูกแยกสังหารอย่างเหี้ยมโหด เพราะเป็นภรรยาของนายทหาร ส่วนคนร้ายอีกคนกดระเบิดฆ่าตัวตายในห้องเรียนที่มีนักเรียนถึง 60 คน

กลุ่มเทห์รีค-อี-ตาลิบัน อ้างว่าส่งมือปืนโจมตีโรงเรียนของกองทัพ เพื่อตอบโต้กองทัพปากีสถาน ที่กวาดล้างสมาชิกของกลุ่มและพันธมิตรในจังหวัดนอร์ธ วาซิริสถาน อย่างหนัก โดยบอกว่าสมาชิกในครอบครัวล้มตายจำนวนมากจากปฏิบัติการของทหารและต้องการให้กองทัพรู้สึกเจ็บปวดเช่นเดียวกัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ที่ไปกำกับดูแลปฏิบัติการของทหารที่เมืองเปชวาร์ทันทีเมื่อวาน ประกาศกร้าวว่า จะตามล้างแค้นให้กับเลือดทุกหยดของเด็กๆ ที่เสียชีวิต

นอกจากนี้ผู้นำหลายชาติทั่วโลกร่วมประนามเหตุการณ์สะเทือนขวัญ และแม้แต่กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน ยังร่วมประนามโดยบอกว่าการสังหารเด็กๆ ผู้บริสุทธิ์ ผิดหลักการของตาลีบัน และแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักด้วย

นอกจากนี้มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถาน วัย 17 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ที่รอดชีวิตจากการถูกกลุ่มตาลีบันยิงที่ศีรษะ กล่าวว่า เหตุการณ์สังหารหมู่ในโรงเรียนที่เมืองเปชาวาร์ ทำให้เธอหัวใจสลาย และขอประนามการกระทำที่เหี้ยมโหดและขี้ขลาดของตาลีบัน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุการณ์โจมตีที่โรงเรียนทหาร อาจเป็นการตอบโต้ทียูซาฟไซได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากการรณรงค์เพื่อสิทธิทางการศึกษาของเด็กผู้หญิง

logoline