svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รายงานเผย CIA ทรมานนักโทษ เลวร้ายกว่าที่คิด

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานว่าด้วยกระบวนการสอบสวนด้วยวิธีการทรมานของสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ CIA ที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภา ระบุว่า CIA ทรมานนักโทษที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกอัล ไกดา เลวร้ายกว่าที่รับทราบกันมาก และไม่ได้นำมาซึ่งข้อมูลข่าวกรองที่เป็นประโยชน์เลย

รายงานสรุปพิเศษราว 500 หน้า ที่ถูกลดชั้นความลับ จากรายงานฉบับเต็ม 6,200 หน้า ซึ่งทำให้การดีเบทกันเกี่ยวกับเท็คนิคในการสอบสวน ที่รวมทั้งวิธีวอเตอร์บอร์ดดิ้ง ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ยังระบุด้วยว่า CIA ชี้นำทำเนียบขาวและสภาคองเกรสส์ ไปในทางที่ผิด ด้วยคำกล่าวอ้างที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของโครงการนี้ ในการขัดขวางแผนโจมตีต่างๆ ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยอมรับว่า การดำเนินการของ CIA ไม่สร้างสรรค์และขัดแย้งกับ "คุณค่าของเรา"

ในรายละเอียดที่น่าตกตะลึงที่ถูกเปิดเผย คือ CIA ใช้วิธีการ "รัสเซียน รูเล็ตต์" (Russian Roulette) ข่มขู่นักโทษ หรือวิธีที่ไม่ได้อยู่ในเท็คนิคการสอบสวน อย่างการใช้สว่านไฟฟ้า พวกผู้ต้องขังยังถูกลบหลู่ผ่านความเจ็บปวดทางการแพทย์โดยไม่จำเป็น เช่น การสวนทวาร และมีนักโทษคนหนึ่งเสียชีวิตด้วยสภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำเกินไป ในสภาพถูกสวมกุญแจมือ ขณะที่บางคนบาดเจ็บแขนขาหัก
นายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการ CIA ได้ปกป้องวิธีการสอบสวนด้วยเท็คนิคที่ทารุณมาใช้ ตั้งแต่สมัยอยู่ภายใต้การบริหารงานของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หลังกลุ่มอัลไกดา โจมตีนครใหญ่ของสหรัฐ เมื่อ 11 กันยายน ปี 2544 โดยแม้จะยอมความผิดพลาด แต่เขาก็ยืนยันว่าเทคนิคการทรมาน เช่น วิธีวอเตอร์บอร์ดดิ้ง ที่ทำให้ผู้ถูกทรมานสำลักน้ำ ได้นำมาซึ่งข้อมูลข่าวกรองที่ช่วยขัดขวางแผนการโจมตีต่างๆ จับกุมผู้ก่อการร้ายและปกป้องชีวิตผู้คน

logoline