svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงที่เฟอร์กูสัน ขวางนักช็อป ในวันแบล็คฟรายเดย์

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนกว่า 200 คน ที่ไม่พอใจคำตัดสินของคณะลูกขุน ที่ไม่ตั้งข้อหาใดๆ ต่อตำรวจผิวขาวที่ยิงวัยรุ่นผิวดำที่ไม่มีอาวุธเสียชีวิต ในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่ ได้ไปขัดขวางการช็อปปิ้งในวัน "แบล็ค ฟรายเดย์" ที่หน้าห้างดังในนครนิวยอร์ก

กลุ่มผู้ประท้วง ได้เข้าไปที่ชั้นล่างของห้าง เมซี่ ในย่านแมนแฮตตันของนครนิวยอร์ก  ท่ามกลางความตกตะลึงของพนักงานและลูกค้า โดยเหล่าบรรดานักช็อปต่างหยุดเพื่อถ่ายรูปผู้ประท้วงด้วยโทรศัพท์มือถือ
ผู้ชุมนุมบอกว่า ต้องการเรียกร้องไม่ให้ผู้คนซื้อสินค้าในวันแบล็ค ฟรายเดย์ เพื่อแสดงถึงอำนาจซื้อของคนผิวดำ และโยงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจและเชื้อชาติ หนึ่งในผู้ชุมนุม บอกว่า การแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องขัดขวางไม่ให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติด้วย เนื่องจากจะเป็นสิ่งเดียวที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 
ผู้ชุมนุมชูป้ายที่เขียนว่า " ชีวิตคนผิวดำมีค่า" และร้องตะโกนว่า "ยกมือขึ้น อย่าช็อป" ซึ่งคล้ายกับคำพูดที่มักถูกตะโกนในการประท้วงอย่างรุนแรงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเมืองเฟอร์กูสัน ที่ใช้คำว่า "ยกมือขึ้น อย่ายิง" 
การประท้วงทำให้การจราจรติดขัด และตำรวจยังจับกุมตัวผู้ร่วมประท้วงอย่างน้อย 1 คน ตอนที่พยายามเคลียร์พื้นที่หน้าประตูทางเข้าห้าง  ได้มีการการประท้วงในลักษณะเดียวกันตามเมืองต่างๆ ในสหัฐ เช่น เซนต์ หลุยส์ ชิคาโก และลอส แองเจลิส ในช่วงการช็อปปิ้งที่คึกคักของปี เพื่อเรียกร้องในสิ่งที่พวกเขามองว่าตำรวจใช้อำนาจเกินขอบเขต และความยุติธรรมที่ล้มเหลว

logoline