svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงฮ่องกง ปะทะตำรวจอีก

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงและผู้ประท้วง ได้ปะทะกันเมื่อเช้าตรู่ของวันนี้ ขณะที่่ผู้ประท้วงพยายามจะกลับเข้าไปชุมนุมบนถนนหลายสายในย่านมงก็อก ที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่บังคับคดี เข้าไปรื้อสิ่งกีดขวางออกไปตามคำสั่งศาลก่อนหน้านี้

หลังจากเผชิญหน้ากันอยู่หลายชั่วโมง ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนาย ซึ่งมีทั้งโล่ห์ กระบองและสเปรย์พริกไทย เป็นฝ่ายที่หมดความอดทนก่อน และเข้าชาร์จผู้ประท้วง ส่วนผู้ประท้วงที่มีอยู่หลายกลุ่มในจำนวนหลายร้อยคน ได้เอาน้ำสาดตำรวจ และมีการล่าถอยและไปรวมตัวกันใหม่อย่างรวดเร็วที่จุดอื่น อีกหลายคนไปตั้งเครื่องกีดขวางขึ้นใหม่บนถนน ท่ามกลางเสียงไซเรน
ผู้ประท้วงบางกลุ่ม ได้ขว้างปาขวดน้ำ, ไข่และท่อนไม้ใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจซึ่งบางนายได้รับบาดเจ็บ ต้องใช้กระบองรับมือกับผู้ประท้วง ซึ่งเหตุการณ์ความตึงเครียดครั้งล่าสุด กำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้บริหารฮ่องกง ที่ใช้ความพยายามมาหลายเดือนเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตที่ร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับไปอยู่ในความปกครองของจีน เมื่อปี 2540
การประท้วงคุกรุ่นขึ้นเรื่อยๆ เป็นเวลา 3 คืนติดต่อกัน ที่ย่านมงก็อก นับตั้งแต่ตำรวจเข้ารื้อถอนเครื่องกีดขวางและเต๊นท์ของผู้ชุมนุม ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และจับกุมผู้ประท้วงไปกว่า 100 คน รวมทั้งแกนนำคนสำคัญคือ โจชัว หว่องและเลสเตอร์ ชุม และเมื่อวานนี้ เป็นวันครบรอบ 2 เดือน ของเหตุการณ์ที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเป็นครั้งแรกในการสลายผู้ประท้วง ในย่านแอดไมรัลตี้ ที่อยู่ไม่ไกลจากสำนักงานของผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ในย่านศูนย์กลางทางการเงิน
การประท้วง ซึ่งยาวนานเกินกว่าที่คาด เคยระดมคนไปร่วมแสดงพลังบนท้องถนนได้มากกว่า 1 แสนคน และแม้ต่อมาจำนวนจะลดลงเรื่อยๆ แต่ในช่วงสุดสัปดาห์จะมีคนไปสมทบหลายพันคน เพื่อแสดงความไม่พอใจไปยังรัฐบาลจีนและผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ในเรื่องที่พวกเขาไม่มีสิทธิอย่างเป็นสากลในการเลือกผู้นำของตนเอง

logoline