svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาของ "คิม จอง - อึน" ฆ่าตัวตาย หลังสามีถูกประหาร

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือเผย นางคิม คยอง-ฮุย อาของผู้นำเกาหลีเหนือ ฆ่าตัวตายเพราะโกรธที่หลานชายฆ่าสามี

หลังจากนายชาง ซอง-แต็ก อาเขยของนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ถูกประหารชีวิตเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ด้วยข้อหาฉกรรจ์ คือ "ทรยศ" ทั้งยังถูกประนามด้วยถ้อยคำที่รุนแรง เช่น "เลวยิ่งกว่าสุนัข ทำให้เกิดคำถามว่า นางคิม คยอง-ฮุย ภรรยาของเขา ซึ่งเป็นอาแท้ๆ ของนายคิม จอง-อึน หายหน้าไปไหน เนื่องจากเธอซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีเหนือ ไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนเลยในช่วงที่สามีหมดอำนาจ และมีข่าวลือแพร่สะพัดมากมาย เช่น เธอแยกกันอยู่กับนายชางมานานแล้ว และยังเป็นที่รักเคารพของหลานชาย แต่บางข่าวบอกว่า เธอมีสภาพเป็น "ผัก" หลังการผ่าตัดเนื้องอก
แต่ล่าสุดหนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัลรายงานอ้างการเปิดเผยของชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์คนหนึ่งว่า นางคิมเสียชีวิตไปนานกว่า 1 ปีแล้ว โดยเธอดื่มยาพิษฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม หรือเพียง 5 วัน หลังจากสามีของเธอถูกประหารชีวิต และตรงกับวันครบรอบปีที่สองของการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง-อิล พี่ชายของเธอ
แหล่งข่าวของวอลสตรีท เจอร์นัล คือ นายคิม เฮือง ควาง อาจารย์วิทยาการคอมพิวเตอร์ ในกรุงเปียงยาง ที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้ ในปี 2547 และเป็นประธานองค์การเพื่อความเป็นปึกแผ่นของปัญญาชนเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาได้จ่ายเงินเพื่อแลกกับข้อมูลจากภายในเกาหลีเหนือ และเคยได้รับเครดิตในหนึ่งในสกู๊ปข่าวที่โดดเด่น คือ การปรับค่าเงินวอนของเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี เมื่อปี 2552
นายคิม บอกว่า แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นางคิม คยอง-ฮุย เสียชีวิตไปนานเกือบ 1 ปีแล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลที่สาธารณชนไม่เห็นภาพของเธอปรากฎอยู่ตามสื่อของทางการ และยังอธิบายได้ว่า เหตุใดภาพของนางคิมจึงถูกตัดออกจากสารคดีอย่างเป็นทางการที่แพร่ภาพเมื่อเดือนเมษายน ก่อนกลับมาปรากฎอีกครั้งในสารคดีที่ถูกนำมาฉายอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่า เกาหลีเหนือจะไม่ทำแบบนี้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ แหล่งข่าวบอกด้วยว่า นางคิมฆ่าตัวตายเพราะความโกรธ และเธอไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป
สำหรับเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่า เรื่องไหนจริงและเรื่องไหนไม่จริงและอาศัยคาดเดาจากภาพที่เห็น เช่น กรณีนายคิม จอง-อึน หายหน้าไปจากสาธารณชน เมื่อช่วงกลางปี ที่ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เขาป่วยหรือถูกรัฐประหารโค่นอำนาจไปแล้ว ซึ่งไม่มีคำตอบที่ชัดเจน จนกระทั่งเขากลับมาปรากฎตัว เมื่อกลางเดือนตุลาคม ในสภาพถือไม้เท้า และน้ำหนักตัวลดลงเล็กน้อย

logoline