svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เม็กซิโก" ล้อมคอกปฏิรูปตำรวจหลังคดีฆ่านักศึกษา

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำเม็กซิโกประกาศแผนปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ หลังเกิดเหตุตำรวจร่วมอุ้มฆ่านักศึกษา 43 คน โดยให้รัฐบาลในแต่ละรัฐกำกับควบคุมตำรวจท้องที่ และให้รัฐสภามีอำนาจยุบองค์กรบริหารราชการท้องถิ่น ที่พัวพันแก๊งอาชญากรรม

ประธานาธิบดีเอนริเก้ เปญ่า เนียโต้ แถลงข่าวโดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อวาน ประกาศแผนปฏิรูปตำรวจท้องที่ทั่วประเทศที่มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น หลังเกิดกระแสโกรธแค้นและการประท้วงทั่วประเทศต่อเหตุการณ์ที่นักศึกษา 43 คนถูกตำรวจลักพาตัวและส่งให้แก๊งค้ายาเสพติดฆ่าแล้วเผาในรัฐเกอร์เรโร่เมื่อปลายเดือนก.ย.โดยมีนายกเทศมนตรีของเมืองอิกัวล่าเป็นผู้บงการ
เขาประกาศต่อหน้าสมาชิกรัฐสภา ผู้ว่าการรัฐและกลุ่มภาคประชาสังคมที่ทำเนียบประธานาธิบดีว่า สังคมได้สะท้อนเสียงเรียกร้องว่าเพียงพอแล้วสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และถึงเวลาที่เม็กซิโกจะต้องเปลี่ยนแปลง 
ประธานาธิบดีเปญ่า เนียโต้ระบุว่า เขาจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่รัฐสภาในวันจันทร์นี้เพื่อกำหนดให้รัฐบาลมีอำนาจกำกับดูแลตำรวจท้องถิ่น ที่มักถูกติดสินบนโดยแก๊งอาชญากรรม โดยจะยุบตำรวจท้องที่ 1,800 แห่ง แล้วให้อำนาจใน 32 รัฐกำกับดูแลงานตำรวจแทน ซึ่งจะเริ่มนำร่องใน 4 รัฐที่มีเหตุอาชญากรรมรุนแรงได้แก่ ตาเมาลีปัส, ฮาลิสโก้,มิโชอากัง และเกอร์เรโร่ นอกจากนี้จะให้อำนาจรัฐสภาในการยุบองค์กรบริหารราชการท้องถิ่นที่พัวพันกับแก๊งค้ายาเสพติด 
นอกจากนี้จะกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินเป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ และกำหนดแบ่งแยกหน้าที่ให้ชัดเจนว่าอาชญากรรมประเภทไหนอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และส่วนกลาง เพราะที่ผ่านมาตำรวจท้องถิ่นมักจะไม่ยอมทำคดีค้ายาเสพติด
แต่ในวันเดียวกับที่ผู้นำเม็กซิโกประกาศแผนปฏิรูปตำรวจ ก็มีเหตุอาชญากรรมล่าสุด เมื่อพบศพในสภาพถูกเผาหรือหั่นชิ้นส่วน 11 รายบนถนนในเมืองชิลาปา รัฐเกอร์เรโร่โดยศพมีร่องรอยกระสุนปืน และพบข้อความทิ้งไว้ใกล้ศพที่ระบุชื่อแก๊งอาชญากรรม ลอส อาร์ดิลลอส และคำว่า ขยะของคุณ คาดว่าเหยื่อมีอายุราว 20 ปีเศษ 
และก่อนหน้านั้นเมื่อวันอาทิตย์มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในรัฐเกอร์เรโร่ออกค้นหาผู้สูญหายเพราะไม่พอใจที่ตำรวจไม่พยายามทำหน้าที่ โดยขุดพบหลุมศพขนาดใหญ่ 10 หลุม ซึ่ง 7 หลุมมีกระดูกมนุษย์ และอีก 3 หลุมพบชิ้นส่วนศพที่ห่อด้วยผ้าที่เปื้อนเลือด 
เปญ่า เนียโต้ไม่ใช่ผู้นำเม็กซิโกคนแรกที่ต้องการปฏิรูปตำรวจ ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีเฟลิเป้ คัลเดร่อน ได้กำหนดให้ตำรวจทั้งระดับส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่นรวมกันราว 4 แสนนายต้องผ่านการตรวจสอบเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วยเครื่องจับเท็จ

logoline