svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยคลิปตำรวจยิงเด็กวัย 12 ถือปืนปลอมเสียชีวิต

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเมืองคลีฟแลนด์ของสหรัฐ เปิดเผยภาพที่เด็กวัย 12 ปีถือปืนอัดลมแกว่งไปมาในสนามเด็กเล่น ก่อนถูกตำรวจยิงเสียชีวิต พร้อมกับเปิดเผยชื่อตำรวจ

ตำรวจเมืองคลีฟแลนด์เผยภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในเหตุการณ์ที่เด็กชาย ทามีร์ไรซ์ ถือปืนปลอมชี้ไปมาอยู่ภายในสนามเด็กเล่นเมื่อวันเสาร์ และทิโมธี โลห์แมน ตำรวจวัย 26 ปีที่เพิ่งบรรจุเข้าเป็นตำรวจในปีนี้ และแฟรงค์ การ์มแบ็ค วัย 46 ปีตำรวจที่มีอายุงานราว 6 ปี ได้ไปตรวจดูที่เกิดเหตุที่สนามเด็กเล่นหลังได้รับแจ้งจากประชาชน
ตำรวจสั่งให้เด็กยกมือขึ้นถึง 3 ครั้งแต่เขาไม่ยอมทำตาม และพยายามจะหยิบปืนที่เหน็บไว้ที่เอว ทำให้โลห์แมนตำรวจหนุ่มชักปืนยิงใส่เด็ก แต่เมื่อเข้าไปตรวจค้นตัวจึงพบว่าเป็นแค่ปืนอัดลม  และเด็กได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นภายในเวลาไม่ถึง 4 นาทีหลังถูกยิง จากนั้นหน่วยฉุกเฉินมาถึงจุดเกิดเหตุในอีก 3 นาทีต่อมาแล้วนำตัวเด็กส่งโรงพยาบาล แต่เขาเสียชีวิตในวันรุ่งขึ้น 
ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ผู้เห็นเหตุการณ์เข้าให้ข้อมูลด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ที่แจ้งเหตุกับหน่วยฉุกเฉิน 911 ได้ย้ำสองครั้งว่าเด็กอาจถือปืนปลอม แต่เมื่อวันพุธตำรวจได้เผยแพร่บันทึกการแจ้งเหตุ ซึ่งไม่มีการระบุว่าเป็นปืนปลอมเลย
อัยการกำลังรวบรวมหลักฐานจากตำรวจเพื่อเสนอให้คณะลูกขุนชุดใหญ่เพื่อพิจารณาว่าจะตั้งข้อหากับนายโลห์แมนหรือไม่ และตำรวจที่แถลงข่าวพร้อมกับเปิดเผยภาพวันเกิดหตุ บอกด้วยว่า ไม่ได้เป็นความพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่าใครทำผิด มันเป็นโศกนาฏกรรมที่เด็กคนหนึ่งเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่สองคนออกไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องประชาชน 
แต่พ่อแม่ของเด็ก เชื่อว่า จากภาพวิดีโอบ่งชี้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้และทามีร์จะยังมีชีวิตอยู่ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงอย่างสงบ และขอให้อัยการตรวจสอบคดีอย่างละเอียด ก่อนหน้านั้นเมื่อค่ำวันอังคาร มีประชาชนหลายร้อยคนชุมนุมปิดถนนประท้วงคดียิงเด็กวัย 12 และร่วมแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินของคณะลูกขุนในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรีที่ไม่ตั้งข้อหากับตำรวจที่ยิงวัยรุ่นผิวดำวัย 18 ปีเสียชีวิต 

logoline