svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจฮ่องกง จับแกนนำผู้ประท้วง

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในย่านมงก๊กเป็นวันที่สอง หลังการเคลียร์พิ้นที่ชุมนุมในย่านเดียวกันเมื่อวานนำไปสู่การรวบตัวผู้ชุมนุมกว่าร้อยคน ซึ่งรวมถึงแกนนำกลุ่มนักศึกษาที่ปักหลักชุมนุมประท้วงนานเกือบสองสัปดาห์

ตำรวจและเจ้าพนักงานบังคับคดีของศาลเข้ารื้อถอนสิ่งกีดขวางบริเวณถนนนาธานในย่านมงก๊ก แหล่งช็อปปิ้งในฝั่งเกาลูนช่วงเช้าวันนี้ และเกิดการปะทะกับผู้ชุมนุมรอบใหม่ โดยการเคลียร์พื้นที่ล่าสุดเป็นไปตามคำสั่งศาลที่ให้ยุติการชุมนุมปิดถนนนาธานตามคำฟ้องสมาคมแท็กซี่ ตำรวจใช้กรรไกรตัดโลหะรื้อถอนแผงกั้นเหล็ก โดยมีเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ รื้อเต้นท์และกระโจม รวมถึงสิ่งกีดขวางอื่นๆ และมีคนสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า ฉันรักฮ่องกง และหมวกแก๊ปสีเแดงเข้ารื้อเครื่องกีดขวางด้วย

ส่วนการเคลียร์พื้นที่ที่ถนนอาร์กายในย่านมงก๊กเมื่อเช้าวันอังคาร นำไปสู่การปะทะกันในช่วงค่ำ โดยตำรวจต้องใช้สเปรย์พริกไทยสลายผู้ประท้วงที่ใช้ร่มเป็นเครื่องป้องกัน และมีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงมากถึง 116 คน ฐานชุมนุมโดยผิดกฎหมาย, ทำร้ายหรือขัดขวางการปฏิบัติงานของตำรวจ มีชายคนหนึ่งถูกจับฐานมีอาวุธไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย เช่น ขวาน, ค้อนและชะแลง นอกจากนี้นายโจชัว หว่อง และนายเลสเตอร์ ชุม นักศึกษาที่เป็นหนึ่งในแกนนำผู้ประท้วงก็ถูกจับกุมด้วย และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บเกือบ 20 คนจากการปะทะกับผู้ประท้วง

ผู้ประท้วงปักหลักประท้วงตามถนนสายสำคัญๆ นับตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนเพื่อเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งอย่างเสรี และการกระทบกระทั่งกันเมื่อคืนที่ผ่านมา ตอกย้ำถึงความท้าทายที่รัฐบาลฮ่องกงเผชิญในการขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุม โดยถูกต่อต้านรุนแรงกว่า เมื่อเทียบกับการเคลียร์พื้นที่ชุมนุมหน้าอาคารซิติ ทาวเวอร์ในย่านแอดไมรัลตี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแทบไม่มีการขัดขืนใดๆ ในช่วงที่้เจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนเครื่องกีดขวางบางส่วนตามคำสั่งศาล

logoline