svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ป ฟรานซิส มีพระราชดำรัสต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรป

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงมีพระดำรัสต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปเมื่อวานระหว่างการเสด็จเยือนฝรั่งเศส โดยทรงแนะนำให้แก้ไขปัญหาความเสื่อมถอยของยุโรป




โป๊ป ฟรานซิส เสด็จเยือนเมืองสตราส์บูรก์ของฝรั่งเศส โดย มีนายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรปให้การต้อนรับ และได้รับเชิญให้ตรัสต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปด้วย หลังจากโป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2 ผู้ล่วงลับเคยมีพระราชดำรัสต่อที่ประชุมแห่งนี้

พระองค์ตรัสถึงปัญหาที่หลายชาติในยุโรปกำลังเผชิญ คือ การล่องเรือลอบเข้าเมืองของผู้อพยพต่างชาติที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากและนำไปสู่โศกนาฏกรรมหลายครั้ง โดยทรงระบุว่า จำเป็นต้องมีการแก้ไขปัญหานี้เพื่อไม่ให้ทะเลเมดิเตอเรเนียนกลายเป็นสุสานกว้างใหญ่ และทรงเรียกร้องให้ชาติยุโรปร่วมกันกำหนดนโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่มีความเป็นธรรมและสอดคล้องกับความเป็นจริง

ขณะเดียวกันโป๊ปชาวอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นโป๊ปองค์แรกที่ไม่ได้มาจากยุโรป ตรัสด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมายุโรปเผชิญกับการร่วงโรยตามวัยเปรียบเหมือนกับยายคนหนึ่ง ที่ไม่สามารถเติบโตอุดมสมบูรณ์แล้ว แนวคิดยิ่งใหญ่ที่เคยสร้างแรงบันดาลใจให้ยุโรป

กำลังหมดความน่าสนใจ แต่แทนที่ด้วยระบบราชการเชื่องช้า โดยยุโรปเผชิญทั้งวิกฤติเศรษฐกิจและระบบราชการที่เชื่องช้าพร้อมทั้งระบุว่าถึงเวลาที่จะกระตุ้นและชุบฟื้นความเป็นผู้นำของชาติยุโรปทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี ค่านิยม และความศรัทธา

logoline