svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.ผิวขาว ยิงวัยรุ่นผิวดำเสียชีวิต เปิดใจครั้งแรก

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจผิวขาวที่ยิงวัยรุ่นผิวดำเสียชีวิตในรัฐมิสซูรีของสหรัฐ เปิดใจให้สัมภาษณ์ครั้งแรกว่ากลัวตายและจะทำแบบเดิมถึงแม้ฝ่ายตรงข้ามจะเป็นคนผิวขาว

ดาร์เรน วิลสัน ตำรวจผิวขาวที่ยิงไมเคิล บราวน์ วัยรุ่นผิวดำวัย 18 ปี ที่ปราศจากอาวุธจนเสียชีวิตและจุดชนวนให้เกิดลาจลในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่ พูดต่อสาธารณชนครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม โดยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ ระบุว่า เขากลัวตายเหมือนกัน ก่อนชักปืนออกมา และเป็นครั้งแรกที่เขาใช้ปืนขณะปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้เขายืนยันว่าเขาทำไปโดยมีสติสัมปชัญญะดี และเมื่อถูกถามว่า เขาจะทำแบบเดียวกันหรือไม่ ถ้าบราวน์เป็นคนผิวขาว ซึ่งเขาตอบว่าแน่นอนอยู่แล้ว

วิลสันพูดถึงบราวน์ด้วยว่า เป็นคนแข็งแรงราวกับนักมวยปล้ำอาชีพอย่างฮัลค์ โฮแกน ที่พุ่งเข้าใส่เขา และทำท่าจะฆ่าเขาด้วย เขาบอกด้วยว่า กลัวว่าบราวน์จะแย่งปืนและเขาจำเป็นต้องป้องกันตัว เขาถามตัวเองเหมือนกันว่า สามารถยิงชายผู้นี้ได้หรือไม่ในแง่ของกฎหมาย และเขาก็ตอบตัวเองว่า ต้องทำ

วิลสันพูดถึงตอนที่เขาลั่นไกยิงบราวน์ด้วยว่า ปืนของเขาขัดลำกล้องในตอนแรก และต้องพยายามเป็นครั้งที่ 3 ถึงจะยิงได้ ตอนที่เข้าให้การต่อคณะลูกขุนชุดใหญ่เมื่อวันจันทร์ วิลสัน บอกว่า บราวน์พุ่งเข้าใส่เขาหลังเกิดการโต้เถียงกัน เขายังเปรียบเทียบด้วยว่าบราวน์ในขณะนั้นเป็นเหมือน"ปีศาจ"

แม้คณะลูกขุดชุดใหญ่ตัดสินเมื่อวันจันทร์ ไม่ตั้งข้อหาใดๆ กับวิลสันเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ แม้ครอบครัวของบราวน์และผู้สนับสนุนต้องการให้ตั้งข้อหาคดีฆาตกรรม แต่ยังมีการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมในประเด็นว่าการกระทำของนายวิลสันเป็นการละเมิดสิทธิพลเมืองหรือไม่ และเขาทำด้วยความรู้สึกแบ่งแยกสีผิวหรือใช้กำลังเกินกว่าเหตุหรือไม่

และนายเอริก โฮลเดอร์ รัฐมนตรียุติธรรม กล่าวให้ความมั่นใจแก่ประชาชนที่ผิดหวังกับการตัดสินใจของคณะลูกขุน โดยบอกว่า การสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมยังดำเนินอยู่และมีความเป็นอิสะ และหวังว่าจะสามารถเรียกคืนความไว้วางใจระหว่างฝ่ายกฎหมายและสังคมได้

logoline