svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟอร์กูสันจลาจล หลังลูกขุนไม่ตั้งข้อหา ตร.ยิงวัยรุ่นผิวดำเสียชีวิต

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดจลาจลในเมืองเฟอร์กูสันของสหรัฐ หลังคณะลูกขุนชุดใหญ่ตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาตำรวจผิวขาวที่ยิงวัยรุ่นผิวดำเสียชีวิต ทำให้ประชาชนที่ผิดหวังและโกรธแค้นเผาทำลายรถตำรวจและบางคนฉวยโอกาสปล้นสะดม จนตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลาย

อัยการโรเบิร์ต แม็คคัลลอช อัยการเขตเซนต์หลุยส์ เมืองเฟอร์กูสันในรัฐมิสซูรี่ แถลงว่า คณะลูกขุนชุดใหญ่ จำนวน 12 คน ที่เป็นชายผิวดำ 1 คน,หญิงผิวดำ 2 คน, ชายผิวขาว 6 คน และหญิงผิวขาว 3 คน ประกาศการตัดสินใจเมื่อคืนวานว่าจะไม่มีการตั้งข้อหาทางอาญาใดๆกับ ดาร์เรน วิลสัน ตำรวจหน่วยลาดตระเวณในเขตเซนต์หลุยส์กรณีที่เขายิงไมเคิล บราวน์ วัยรุ่นผิวดำเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นคดีที่นำไปสู่เหตุประท้วงรุนแรงและจุดกระแสความขัดแย้งเรื่องสีผิว

วิลสัน ซึ่งเป็นตำรวจผิวขาว ยิงบราวน์ วัยรุ่นผิวดำวัย 18 ปีจำนวน 12 นัด ตอนกลางวันแสกๆ บนถนนในย่านเคลย์ตันเมื่อวันที่ 9 ส.ค. คณะลูกขุนใช้เวลาหลายเดือนพิจารณาอย่างรอบคอบจากหลักฐานต่างๆ นับตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม ที่รวมถึงคำให้การที่ขัดแย้งกันของพยาน 60 คน อัยการ บอกว่า พยานส่วนใหญ่ บอกว่า ไม่เห็นช่วงการยิง และหลายคนให้การไม่ตรงกันว่าบราวน์ชูมือขึ้นตอนถูกยิงหรือไม่

หลังทราบคำตัดสิน โฆษกของครอบครัวบราวน์ แถลงว่า บิดาของบราวน์ผิดหวังอย่างยิ่ง ที่วิลสันไม่ถูกตั้งข้อหา และฝูงชนหลายร้อยคนไปชุมนุมกันที่ด้านนอกสถานีตำรวจเฟอร์กูสัน เพื่อแสดงความผิดหวังและโกรธแค้น บางคนร่ำไห้และร้องตะโกนด่าทอตำรวจ ก่อนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ปราบจลาจล พร้อมกับร้องตะโกนว่า ไม่มีความยุติธรรม ก็ไม่มีความสงบ

ผู้ประท้วงบางกลุ่มทุบทำลายรถตำรวจ ส่วนอีกกลุ่มเผารถลาดตระเวณ ก่อนที่ตำรวจปราบจลาจลจะเข้าควบคุมสถานการณ์ และมีเสียงปืนดังขึ้นใกล้กับสถานีตำรวจขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มขว้างขวดใส่ตำรวจ และหลายคนฉวยโอกาสบุกปล้นร้านเบียร์ ทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชน

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา แถลงในทำเนียบเมื่อคืนวานเรียกร้องให้ผู้ประท้วงและตำรวจใช้ความอดกลั้น และขอให้ทุกฝ่ายยอมรับการตัดสินใจของคณะลูกขุน ขณะที่มีผู้ประท้วงเกือบสองร้อยคนชุมนุมที่ด้านนอกทำเนียบขาวด้วย

ก่อนหน้าการประกาศการตัดสินใจของคณะลูกขุน นายเจย์ นิกสัน ผู้ว่าการรัฐมิสซูรี่ ประกาศวิงวอนให้สาธารณชนให้เคารพคำตัดสินและใช้ความอดทนอดกลั้น และขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในย่านเคลย์ตันโดยตั้งเครื่องกีดขวางรอบที่อาคารศาล และส่งกองกำลังรักษาดินแดนทั้งชายหญิงไปอารักขาสถานที่สำคัญ เช่น สถานีดับเพลิง, สถานีตำรวจ และอื่นๆ ส่วนโรงเรียนหลายแห่งในเมืองเฟอร์กูสัน ประกาศปิดเรียนในวันนี้

logoline