svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเน็ตจีนเคือง ครูฝึกตีแพนด้าน้อย

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเน็ตจีนไม่พอใจอย่างรุนแรง หลังมีการเผยแพร่วิดิโอ ที่แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยหมีแพนดายักษ์ ตีลูกหมีตัวหนึ่ง ขณะสอนเพื่อนร่วมงานถึงวิธีการฝึกลูกหมี

ในวิดีโอได้แสดงให้เห็นลูกหมีแพนดาชื่อ ฮั่ว หนี กำลังเดินตามผู้ดูแลของโรงเรียนอนุบาลแพนดา ไป่เฟิงเซียะ ซึ่งอยู่ในศูนย์วิจัยแพนดายักษ์ในเมืองหย่าอัน มณฑลเสฉวน แต่เมื่อมันเข้าใกล้พวกเขา หนึ่งในผู้ดูแลได้ตีมันเพื่อไล่มันไป และเมื่อวิดีโอถูกเผยแพร่ในโซเชียล มีเดีย ได้สร้างความไม่พอใจไปทั่วประเทศ แต่ทางศูนย์อ้างว่าแพนดาอาจเป็นอันตรายได้ และจำเป็นต้องตีเบาๆ เพื่อเตือนให้มันอยู่ห่างๆ
สื่อจีน รายงานว่า ฮั่ว หนี อยากเข้าไปคลอเคลียกับผู้ดูแลคนหนึ่ง แต่เมื่อมันเข้าใกล้เขา ผู้ดูแลอีกคนก็สอนวิธีการไล่ให้มันออกห่าง ซึ่งก็คือการตีที่หัว ทำให้มันเดินหนีไป แต่เมื่อวิดีโอถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ และถูกแชร์ต่อๆ กันอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ทำให้ทางศูนย์ฯ ต้องแถลงปกป้องการกระทำของผู้ดูแลคนแรก

โดยบอกว่า กรงเล็บและฟันของแพนดาสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ เคยมีผู้ดูแลได้รับบาดเจ็บเพราะแพนดามาแล้ว พวกเขาทราบดีว่าควรตีเบาๆ ที่หูหรือจมูกของแพนดา เพื่อปรามให้มันถอยห่าง แต่ก็ยอมรับว่าการกระทำของผู้ดูแลในคลิปนั้นไม่เหมาะสม

ด้านเว็บไซท์ซีน่า เหว่ยโป๋ว ที่เป็นศูนย์กลางของการเผยแพร่คลิป รายงานว่า ผู้ดูแลที่เป็นต้นเหตุของเรื่อง ได้ถูกพักงานแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้บรรดาสาวกแพนดาผ่อนคลายความโกรธเคืองแต่อย่างใด มีคนหนึ่งเข้าไปโพสต์ในซีน่า เหว่ยโป๋วว่า โปรดหยุดการกระทำเช่นนั้นและดูแลพวกมันให้ดีๆ อย่าทำร้ายหัวใจคนรักแพนดาอีก

ซึ่งทางศูนย์ย้ำว่า จะไม่ยอมให้มีการกระทำเช่นนั้นกับแพนดาอีก และจะมีการออกกฎระเบียบที่เคร่งครัดกว่าเดิม เพื่อให้มีการดูแลแพนดาอย่างเหมาะสมในอนาคต เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

logoline