svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว.กลาโหมสหรัฐ ลาออก

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐลาออกจากตำแหน่งตามความคาดหมาย หลังถูกกดดันจากทำเนียบขาว

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ วัย 68 ปียื่นใบลาออกเมื่อวันจันทร์ หลังถูกกดดันจากความวิตกของทำเนียบขาว เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำงานของเขาและเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่องการจัดการกับวิกฤติตะวันออกกลางของรัฐบาล

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกันว่า เขาและฮาเกลตัดสินใจว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่ฮาเกลจะจบภารกิจที่ได้รับมอบหมาย พร้อมกับกล่าวชื่นชมว่าเขาไม่ใช่รัฐมนตรีกลาโหมธรรมดา เพราะเขาเป็นทหารผ่านศึกคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ และเข้าใจทหารอย่างดี

นายฮาเกลเป็นสมาชิกระดับสูงคนแรกของทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของโอบามา ที่ลาออกหลังการเลือกตั้งกลางเทอมนำไปสู่หายนะของพรรคเดโมแครตและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวหลายคน บอกว่า อาจมีคนลาออกเพิ่มอีก

ฮาเกลซึ่งเป็นอดีตวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลีกัน ถูกมองว่า ไม่อาจฟันฝ่ามุมมองที่คับแคบของทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และมีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับศักยภาพของเขาในการสื่อสารเรื่องนโยบายของฝ่ายบริหารให้สาธารณชนรับทราบ รวมถึงข้อสงสัยถึงความสามารถในการควบคุมปฏิบัติการทางทหารครั้งใหม่เพื่อต่อต้านกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย

ในบรรดาตัวเก็งที่คาดว่าจะรับตำแหน่งต่อจากฮาเกล คือ มิเชล เฟลอร์นอย ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝายนโยบายของกระทรวงกลาโหมในช่วง 3 ปีแรกของประธานาธิบดีโอบามา เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ก้าวสู่ตำแหน่งระดับสูงในกระทรวงกลาโหม

เฟลอร์นอย บอกว่า สนใจตำแหน่งสำคัญสุดยอดของกระทรวงกลาโหมเช่นกัน แต่ต้องขอหลักประกันจากทำเนียบขาวว่า เธอจะได้รับอิสระในการกำหนดนโยบายมากกว่านายฮาเกล นอกจากนี้เฟลอร์นอยยังเป็นตัวเก็งที่จะรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม กรณีที่นางฮิลลารี่ คลินตัน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2559 ด้วย

ส่วนตัวเก็งคนอื่นๆ ที่่จะมาแทนที่นายฮาเกล ได้แก่ แอชตัน คาร์เตอร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยกลาโหม และโรเบิร์ต เวิร์ค รัฐมนตรีช่วยกลาโหมคนปัจจุบัน

การลาออกของฮาเกลยังต้องรอการอนุมัติจากวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลีกันจะครองเสียงข้างมากในเดือนหน้า และนายฮาเกลรับปากว่าจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ารัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่จะผ่านการรับรองจากวุฒิสภา

logoline