svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นเตรียมฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดนางาโน่ หลังจากแผ่นดินไหว ขนาด 6.7 สร้างความเสียหายหนักกว่าที่คาด เตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคนานหนึ่งสัปดาห์

ความเสียหายจากแผ่นดินไหวในจังหวัดนางาโน่ พื้นที่แถบภูเขาทางภาคกลางของญี่ปุ่น ที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 1998 หนักหน่วงกว่าที่คาดคิดไว้ในตอนแรก โดยพบว่า มีบ้านเรือนอย่างน้อย 50 หลังคาเรือนในหมู่บ้าน 2 แห่งพังราบ และมีผู้บาดเจ็บ 41 คน ในจำนวนนี้ มีอาการสาหัส 7 คนส่วนใหญ่กระดูกหักและชาวบ้าน 26 คนที่ติดอยู่ในซากบ้านเรือนได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยหมดทุกคน

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในดิน 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองนางาโน แต่ยังไม่มีรายงานความผิดปกติใดๆ จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว โรงงานนิวเคลียร์ทุกแห่งทั่วญี่ปุ่นถูกปิดระบบการทำงาน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 และสึนามิเมื่อปี 2554 ที่ส่งผลให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 เครื่อง ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิหลอมละลาย ส่วนแผ่นดินไหวล่าสุด อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ราว 250 กิโลเมตร

สำหรับพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวหนักที่สุดเมื่อวันเสาร์ อยู่ที่หมู่บ้าน ฮาคูบะ ที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 1998 ถนนหลายสายมีรอยแตกลึก ดินถล่มทับทางรถไฟทำให้ต้องระงับบริการ ประชาชนราว 200 คน ได้รับการอพยพออกจากหมู่บ้าฮาคูบะและโอตาริไปยังสถานที่ปลอดภัย และเจ้าหน้าที่เตรียมซ่อมแซมถนนหนทางและทางรถไฟเพื่อให้ใช้การได้ตามปกติ ขณะที่มีไฟฟ้าดับส่งผลกระทบประมาณ 200 ครัวเรือน ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายที่หมู่บ้านฮาคูบะแล้วในวันนี้

นับจากเกิดแผ่นดินไหว มีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกกว่า 60 ครั้ง และสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่ายังอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคนานหนึ่งสัปดาห์และขอให้ประชาชนระวังอาจเกิดภัยดินถล่มได้

logoline