svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจมะกัน ยิงเด็กพก "บีบีกัน" เสียชีวิต คาสนามเด็กเล่น

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเด็กชายวัย 12 ปีในสหรัฐ ถูกตำรวจเมืองคลีฟแลนด์ยิงเสียชีวิตขณะพกปืนปลอมอยู่ในสนามเด็กเล่น

เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอเมื่อบ่ายวันเสาร์ โดยตำรวจได้รับแจ้งเหตุจากหมายเลข 911 เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่ามีชายคนหนึ่งอยู่ที่สนามเด็กเล่นและเล็งปืนไปยังผู้คน แต่ผู้แจ้งก็บอกด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยอาจเป็นเยาวชนและปืนก็อาจจะเป็นของปลอม

แต่เมื่อตำรวจ 2 นาย ไปถึงจุดเกิดเหตุที่สนามเด็กเล่นของศูนย์สันทนาการ คัดเดลล์ จึงสั่งให้เด็กชายชูมือขึ้นเหนือศีรษะ แต่เขากลับหยิบปืนแอร์ซอฟต์ หรือ บีบีกัน ที่เหน็บไว้ที่เอวกางเกง ทำให้ตำรวจต้องยิงไปที่ลำตัวของเขา 2 นัด โดยกระสุนนัดหนึ่งเจาะเข้าที่หน้าท้อง และเด็กชายคนนี้ ซึ่งเปิดเผยชื่อ คือ ทามีร์ อี. ไรซ์ เสียชีวิตในเช้าวันอาทิตย์ที่โรงพยาบาล ส่วนปืนของเด็กชายเป็นเพียงปืนเด็กเล่น

ตำรวจระบุว่า ปกติแล้วปืนของเล่นจะต้องมีแถบสีส้มพันไว้ที่ปากกระบอก แต่พบว่า แถบถูกแกะออกไป ส่วนตำรวจ 2 นาย ถูกพักงานตามขั้นตอนทางวินัยระหว่างรอผลการสอบสวน ขณะที่มีรายงานว่า ตำรวจนายหนึ่งเพิ่งปฏิบัติงานเป็นปีแรก

แต่เจฟฟ์ ฟอลเมอร์ ประธานสมาคมตำรวจสายตรวจคลีฟแลนด์ โต้แย้งว่า ผู้แจ้งเหตุไม่ได้บอกตำรวจว่าเป็นปืนปลอม โดยบอกเพียงว่า เห็นปืนวางอยู่บนโต๊ะหรือม้านั่ง และเห็นเด็กชายหยิบขึ้นมาเหน็บไว้ที่เอว

ตำรวจคลีฟแลนด์ ถูกตรวจสอบหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกระทรวงยุติธรรมดำเนินการสืบสวนด้วยตัวเองในเรื่องการติดตามคดีและการใช้กำลัง เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางระบุเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วว่า การสืบสวนจะสาวไปถึงคดีดังกรณีไล่กวดรถยนต์เมื่อปี 2555 ที่จบลงโดยตำรวจยิงไปถึง 137 นัด และมีผู้เสียชีวิต 2 คน

logoline