svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว ในมณฑลเสฉวน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ประชาชนราว 55,000 คน ได้รับผลกระทบ

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อราว 16.55 มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองทากง หญิงวัย 70 เสียชีวิต หลังจากซากปรักหักพังตกใส่ศรีษะ นักเรียน 42 คนของโรงเรียนประถมในเมืองทากงได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากความแตกตื่นโกลาหนที่เกิดขึ้น และถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง 

ซึ่งในขณะนั้นมีนักเรียนอยู่ราว 100 คนในโรงเรียน และตามอาคารก็มีรอยร้วเกิดขึ้น หลังจากนั้นก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกอย่างน้อย 95 ครั้ง โดยครัง้ที่รุนแรงที่สุดวัดได้ 2.3 แมกนิจูด มีรายงานว่าพบรอยร้าวเล็กๆ อีกตามอาคารสนามบิน ในเมืองคางดิ้ง แต่เที่ยวบินไม่ได้รับผลกระทบ

เจ้าหน้าที่บริหารจัดการด้านแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน ได้ออกประกาศเตือนภัยที่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และได้ส่งทีมกู้ภัยลงไปยังพื้นที่เมืองคางดิ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขาแบๆ ที่มีแม่น้ำไหลผ่าน 
กระทรวงกิจการพลเรือนได้ผระกาศทางเว็บไซต์ว่า มีการส่งเต้นท์ 1,000 หลัง ผ้าห่ม 2,000 ผืน เสื้อหน้า 2,000 ตัว ลงไปยังพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้กรมกิจการพลเรือนของจังหวัด ยังได้จัดหาเต้นท์อีก 600 หลัง ผ้าห่ม 1,000 ผืน และเสื้อหนาวอีก 1,000 ตัว ส่งไปยังพื้นที่ประสบภัยเพิ่มเติม เขตปกครองพิเศษกางจือ ยังได้จัดทีมลงไปยังจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพื่อตรวจสอบความเสียหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการย้ายออกจากพื้นที่ ทั้งยังมีการส่งรถพยาบาล 5 คัน และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อีก 30 คน จากมณฑลเสฉวน ลงไปยังพื้นที่ประสบภัย ซึ่งหลังจากเกิดเหตุได้ 2 ชั่วโมง ทีมกู้ภัยของตำรวจติดอาวุเดินทางไปให้ความช่วยเหลือที่เมืองทากง

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ทางหลวงหมายเลข G 318  ซึ่งเชื่อมทิบตกับเสฉวนยุบตัวลง และมีรถติดอยู่กว่า 100 คัน คาดว่าจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในบ่ายวันนี้ 

logoline