svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชุมนุมกดดันปล่อยตัวผู้ประท้วงในเม็กซิโก

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงในเมืองเม็กซิโก ซิตี้ ปิดทางเข้าสำนักงานอัยการสูงสุด เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วง ที่ออกมากเรียกร้องให้ตามหา 43 นักศึกษาที่หายไป

หลังจากที่ประชาชนกว่าหลายพันคนออกมาประท้วงตามท้องถนน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐตามหานักศึกษา 43 คนที่หายตัวไป โดยก่อนหน้านี้มีสมาชิกแก๊งค์ยาเสพติดออกมาสารภาพว่านักศึกษาทั้ง 43 คน ถูกสังหารหมู่และเผาทำลายศพไปแล้วนั้น 

การประท้วงที่เกิดขึ้นมีผู้ประท้วง 11 คนถูกจับกุม ขณะปะทะกับตำรวจ บริเวณจัตุรัสโซคาโล ใจกลางกรุงเม็กซิโกซิตี้เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ซึ่งในผู้ถูกจับกุมมีสัญชาติชิลี ที่มีชื่อว่า ลอเรนซ์ แม็กซ์เวลลี่ ลาวากา

ผู้ชุมนุมประท้วงพยายามที่จะทำลายเครื่องกั้นบริเวณจัตุรัสใจกลางเมือง และขว้างระเบิดเพลงใส่ตำรวจปราบจราจลบริเวณพระราชวังแห่งชาติ ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมถูกแจ้งข้อหาก่อการร้าย ก่ออาชญากรรม พยายามฆ่า สมคบคิดพยายามก่อกบฎ เป็นข้อหาทางอาญา

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน  ออกมาบอกว่า การจับกุมผู้ประท้วงในครั้งนี้รุนแรงเกิดไป ทำเหมือนพวกเขาเป็นกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดหรือพวกก่อการร้าย  ซึ่งควรนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้จัดการกับกลุ่มผู้ค้ายาและพวกที่ก่ออาชญษกรรมมากว่า ไม่ใช้เสียทรัพยากรไปกับการจัดการกลับกลุ่มนักศึกษา

สื่อท้องถิ่นและนักสิทธิมนุษยชน รายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมถูกย้ายไปที่ศูนย์กักกันของรัฐบาล นอกกรุงเม็กซิโกซิตี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเม็กซิโก ได้ออกแถลงถึงกรณีนักศึกษา 43 คนที่หายไปว่า พวกเขาถูกสมาชิกของแก๊งยาเสพติดทางใต้ของรัฐเกร์เรโร สังหารหมู่ 

หลังจากที่นักศึกษษเหล่านี้ถูกตำรวจในเมืองอีกัวลาจำกุมตัวไป โดยเป็นคำสั่งของอดีตนายกเทศมตรี แต่ครอบครัวของนักศึกษาทั้ง 43 คน ยังไม่ยอบรับการแถลงดังกล่าว โดยมีการเดินขบวนเรียกร้องกดดันไปยังรัฐบาลให้ตามหานักศึกษาที่หายไป

logoline