svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทางการเม็กซิโก จับตำรวจเอี่ยวฆ่านักศึกษาเพิ่ม

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเม็กซิโกได้จับกุมตำรวจอีก 1 นายเพิ่มเติม ในข้อหามีส่วนพัวพันกับการหายตัวไปของนักศึกษา 43 คนเมื่อเกือบ 2 เดือนก่อน หลังจากที่ได้จับกุมนายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลาและภรรยาไปเมื่อช่วงต้นเดือน

ทางการเม็กซิโกประกาศเมื่อวานนี้ว่าได้จับกุมซีซาร์ นาวา กอนซาเลส อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจในเมืองโคคูลาซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอิกัวลาที่เกิดเหตุไป 22 กิโลเมตร ในข้อหามีส่วนพัวพันกับการหายตัวไปของนักศึกษา 43 คน ที่ยังคงไม่พบศพแม้เวลาจะผ่านมานานเกือบ 2 เดือน และสร้างความโกรธแค้นจนนำมาซึ่งการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศในปัจจุบัน นับเป็นการจับกุมครั้งล่าสุดหลังจากที่ได้จับกุมนายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลาและภรรยาไปเมื่อช่วงต้นเดือนในข้อหาสั่งให้ตำรวจพาเด็กทั้ง 43 คนไปให้แก๊งอาชญากรสังหาร

การประกาศครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นระหว่างการพบกันของญาตินักศึกษาผู้สูญหายกับโทมัส เซรอน ผู้อำนวยการของสำนักงานสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมของเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม ญาติและครอบครัวของเด็กยังคงอยู่ในอารมณ์โกรธแค้น และกล่าวหาทางการว่าไม่ยอมเร่งกระบวนการสอบสวน

วิดัลโฟ กอนซาเลส เซียร์ร่า ตัวแทนของผู้ปกครองนักศึกษาที่สูญหาย กล่าวว่า เหล่าผู้ปกครองกำลังปรึกษากันอยู่ว่าอาจมีการตั้งศาลเตี้ยขึ้นมาในรัฐกูร์เรโรเพื่อตามหาลูกๆ ของพวกเขาด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ได้มีผู้ประท้วงที่รวมไปถึงสหภาพอาจารย์ในเมืองชิลปันซินโกไปพยายามปิดโรงเรียนหลายแห่งเพื่อกดดันให้เหล่านักเรียนและอาจารย์มาร่วมเดินขบวนด้วย
ปัจจุบัน การประท้วงที่รุนแรงจนถึงขีดสุดเมื่อวันพฤหัสบดีได้ขยายลุกลามกลายเป็นการกดดันให้ประธานาธิบดีเอ็นริเก้ เพนา นิเอโต้ ลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น

logoline