svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเปิดตัวรถบัส พลังงานอุจจาระ

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเปิดตัวรถบัสโดยสารที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานแก๊สจากของเสีย อาทิ เศษอาหารและอุจจาระมนุษย์ โดยสามารถวิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อแก๊ส 1 ถัง

ไบโอ-บัส รถบัสขนาด 40 ที่นั่งที่ให้บริการระหว่างเมืองบาธและสนามบินบริสทอลได้เปิดตัวไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีความพิเศษตรงที่ใช้พลังงานจากแก๊สซึ่งได้มาจากเศษอาหารจากการบริโภค และอุจจาระของมนุษย์ และเมื่อเติมแก๊สเต็มถังแล้วสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางถึง 300 กิโลเมตร นับเป็นต้นแบบของรถพลังงานสะอาดเพื่ออนาคตของการขนส่งสาธารณะอย่างแท้จริง

สำหรับแก๊สที่ใช้ในการเติมพลังงานได้มาจากโรงงานขยะที่เมืองบริสทอล ซึ่งเป็นของบริษัทเจเนโค บริษัทลูกของเวสเซ็กส์ วอเทอร์ ขณะที่โมฮัมเหม็ด ซัดดิค ผู้จัดการทั่วไปของเจเนโคกล่าวว่า การสกัดไบโอมีเทนจากของเสียสามารถเป็นแหล่งพลังงานสำรองของประเทศได้เพียงพอสำหรับบ้านถึง 8,500 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วยให้อากาศสะอาดอีกด้วย

ด้านคอลลิน ฟีลด์ ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของบริษัทรสบัสในเมืองบาธ กล่าวว่าไบโอบัสมาได้ถูกจังหวะพอดี เนื่องจากเมืองบริสทอลประกาศเอาไว้ว่าจะเป็นเมืองหลวงสีเขียวของยุโรปในปีหน้า และคาดว่าจะมีผู้โดยสารกว่า 1 หมื่นคนมาใช้บริการรถคันนี้ในเวลา 1 เดือน

logoline