svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์ก อาจเจอน้ำท่วมเกือบ 2 เมตร หลังหิมะละลาย

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐนิวยอร์กซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุหิมะหนักที่สุดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจต้องเผชิญกับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร หลังจากสภาพอากาศที่เริ่มอุ่นขึ้นทำให้หิมะละลาย

สำนักพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ ออกมาคาดการณ์สภาพอากาศทั่วประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่าอุณหภูมิจะเริ่มอุ่นขึ้นและมีฝนตก โดยเฉพาะที่เมืองบัฟฟาโลของรัฐนิวยอร์กที่ปรากฎการณ์พายุหิมะ "เลค เอฟเฟ็กต์" ซึ่งเกิดจากอากาศเย็นที่พัดผ่านทะเลสาบที่มีอุณหภูมิสูงกว่าทำให้มีหิมะตกหนาถึง 2 เมตร อาจเผชิญกับอุทกภัยได้เมื่อหิมะละลาย โดยทางสำนักพยากรณ์คาดการณ์ว่าอุณหภูมิสูงสุดในวันพรุ่งนี้อาจเพิ่มเป็น 10 องศาเซลเซียส ขณะที่ในวันจันทร์อาจเพิ่มเป็น 16 องศาเซลเซียส

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า อากาศที่อุ่นจะทำให้หิมะละลาย เมื่อกิมะละลายก็จะกลายเป็นน้ำ และน้ำก็จะนำมาซึ่งนำท่วม ส่วนนายมาร์ค โพลอนคาร์ซ ผู้อำนวยการเขตอีรี่ กล่าวว่า ตอนนี้ทางเขตกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเผชิญมาก่อนเป็นเวลานานมาแล้ว เนื่องจากปริมาณหิมะที่ตกลงมาในระยะเวลาสั้นๆ ไม่เคยมากเท่านี้มาก่อน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าบางพื้นที่อาจต้องเผชิญกับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 1.5 - 1.8 เมตร

หลังจากหิมะเริ่มหยุดตกเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ทางด่วนในรัฐนิวยอร์กความยาว 225 กิโลเมตร ก็เริ่มกลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกจะเน้นการนำยานพาหนะที่ถูกจอดทิ้งไว้ออกมาและโกยหิมะออกจากถนนก่อน

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุหิมะขณะนี้อยู่ที่ 13 ราย โดยรายล่าสุดถูกพบฝังอยู่ใต้หิมะภายในรถยนต์ในเมืองชีคโตวากา เช่นเดียวกันกับผู้เสียชีวิตอีก 2 รายซึ่งเป็นผู้ป่วยทางจิตของสถานฟื้นฟูที่เสียชีวิตระหว่างอพยพของจากที่พักในเมืองเดียวกัน

ส่วนการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลระหว่างทีมบัฟฟาโล่ บิลล์ส และนิวยอร์ก เจ็ตส์ ที่เดิมกำหนดจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่เมืองบัฟฟาโลก็ต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นวันจันทร์และจะจัดขึ้นที่เมืองดีทรอยต์แทนเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขณะเดียวกันการแข่งขันฮ๊อกกี้ในเมืองเมื่อวานนี้ก็ต้องถูกเลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน

logoline