svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุกซีอีโอเรือเซวอล 10 ปี ปรับอีก 2 ล้านวอน

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเมืองกวางจูมีคำตัดสินให้ลงโทษนายคิม ฮันซิก วัย 71 ปี ซีอีโอของบริษัท ชงแฮจิน มารีน ที่เป็นเจ้าของเรือโดยสาร เซวอล ด้วยการจำคุกนาน 10 ปี และโทษปรับอีก 2 ล้านวอน ในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยไม่เจตนา ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือด้วยความปลอดภัย ยักยอกเงินของบริษัทหลายหมื่นล้านวอน และรับเงินสินบนอีกหลายหมื่นล้านวอนจากคู่สัญญารับเหมา
เขาได้รับโทษเบากว่าที่อัยการเสนอให้ลงโทษจำคุก 15 ปีสำหรับความรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมเรือเซวอลอัปปางนอกชายฝั่งเกาะจินโดเมื่อ 16 เม.ย.ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน
ผู้พิพากษาระบุในคำตัดสินว่า นายคิมมีส่วนสั่งให้ดัดแปลงโครงสร้างเรือให้สามารถจุผู้โดยสารมากขึ้น และปล่อยให้เรือบรรทุกสินค้าเกินน้ำหนักหลายครั้งเพื่อลดปัญหาขาดทุนของบริษัท แม้ได้รับการเตือนแล้วว่าการปรับเปลี่ยนทำให้ศูนย์ถ่วงของเรือเปลี่ยนไป
นอกจากนี้ในวันเดียวกันผู้พิพากษายังมีคำตัดสินให้จำเลยอีก 9 คนต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 3-6 ปี โดยในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทชงแฮจินรวมอยู่ด้วย 6 คนและจำเลยอีกคนได้รับตัดสินให้พ้นผิด
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วศาลเดียวกันมีคำตัดสินให้ลงโทษจำคุกกัปตันเรือนาน 36 ปีข้อหาประมาทให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและละทิ้งหน้าที่ รวมถึงสละเรือขณะยังมีผู้โดยสารหลายร้อยชีวิตติดอยู่บนเรือ

logoline