svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.อินเดียนับพัน ปิดล้อมกว่า 10 วัน เพื่อจับกูรูชื่อดัง ในคดีฆาตกรรม

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอินเดียสามารถจับกุมตัวกูรูชื่อดังที่มีลูกศิษย์เคารพนับถืออย่างกว้างขวางที่อาศรมแห่งหนึ่ง หลังใช้เวลาปิดล้อมนานกว่า 10 วันและปะทะกับเหล่าสาวกที่พยายามขัดขวางการจับกุมทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบสองร้อย

ตำรวจเข้าจับกุมนาย รามปาล มหาราช ปราชญ์ฮินดู วัย 63 ปีที่อาศรมในเมืองจัณฑีครห์ (จันทีคะระ) รัฐหรยาณา (หอระยานา) เมื่อวันพุธตามหมายจับในคดีฆาตกรรมและคดีละเมิดอำนาจศาลเมื่อปี 2549 และเตรียมนำตัวขึ้นศาลวันนี้

ทางการส่งตำรวจกว่า 1,000 นายเข้าปิดล้อมอาศรมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับตัดน้ำตัดไฟเพื่อบีบให้นายรามปาลยอมมอบตัว แต่เหล่าสาวกหลายพันคนพยายามขัดขวางการบุกเข้าจับกุม และเมื่อวันอังคารเกิดการปะทะรุนแรงขณะเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าไป

โดยเหล่าสาวกขว้างปาก้อนหินและยิงปืนใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องฉีดน้ำและยิงแก๊สน้ำตา รวมถึงถึงใช้รถปราบดินหลายคันเพื่อฝ่าเข้าไป ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 200 คน และอีก 270 คนถูกจับกุมในหลายข้อหา แต่ตำรวจยังเชื่อว่ายังมีสาวกของนายรามปาลอีกราว 5,000 คนอยู่ภายในอาศรม นอกจากนี้ยังพบศพผู้หญิง 4 คนและเด็ก 1 คนในอาศรม และผู้หญิงอีกคนที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล แต่ยังไม่ทราบว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด

รามปาลถูกกล่าวหาพัวพันคดีฆาตกรรมปี 2549 ที่มีชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากการปะทะกันในอาศรมอีกแห่งของเขา แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและได้รับประกันตัวต่อมาเขาไม่ยอมขึ้นศาลตามหมายเรียก จึงถูกตั้งหาละเมิดอำนาจศาลเพิ่มอีกคดี

ศาลสูงปันจาบและหรยาณาขีดเส้นตายให้นายรามปาลต้องขึ้นศาลเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาในคดีละเมิดอำนาจศาล แต่ทนายของเขาอ้างว่า ลูกความป่วยไม่สามารถเดินทางไกลระยะทาง 250 กม.ไปยังศาลได้

logoline