svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จเยือนอัฟกานิสถาน เพื่อทรงวางพวงหรีดเนื่องในวันทหารผ่านศึก

10 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายแฮร์รี่ องค์รัชทายาทลำดับที่ 4 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ เสด็จเยือนอัฟกานิสถานอย่างลับๆ และทรงวางพวงหรีดเนื่องในวันทหารผ่านศึก




เจ้าชายแฮร์รี่ องค์รัชทายาทลำดับที่ 4 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ทรงเป็นผู้แทนพระองค์ สมเด็จราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 วางพวงหรีดดอกป๊อปปี้ เพื่อรำลึกถึงทหารที่สละชีพที่อัฟกานิสถานเนื่องในวันทหารผ่านศึก พร้อมกับทรงเขียนข้อความสดุดีพวกเขา ที่ทรงนำมาจากพระคัมภีร์ไบเบิลว่า "ไม่มีผู้ใดมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ คือ การที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน พวกเขาจะไม่มีวันถูกลืม"

เจ้าชายแฮร์รี่ พระชนมายุ 30 ชันษา ทรงเคยปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถาน ช่วงระหว่างปี 2550-2551 และ 2555-2556 ซึ่งทรงวางพวงหรีดพร้อมกับทรงอ่านพระคัมภีร์ไบเบิล ในระหว่างการประกอบพิธีรำลึกถึงทหารผู้วายชนม์ ที่สนามบินในจังหวัดกันดาฮาร์ ก่อนจะทรงใช้เวลาส่วนหนึ่งอยู่กับพระสหายในหน่วยที่ทรงเคยร่วมภารกิจในปี 2555

รายละเอียดเกี่ยวกับการเสด็จเยือนอัฟกานิสถานของเจ้าชายแฮร์รี่ ถูกปิดเป็นความลับจนกระทั่งเสด็จกลับออกไปอย่างปลอดภัย ซึ่งการเสด็จเยือนอัฟกานิสถานครั้งนี้ นับว่ามีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพระองค์ และเชื่อว่าเป็นการเสด็จกลับไปครั้งแรก นับตั้งแต่ทรงมีบทบาทในปฏิบัติการของกองทัพอังกฤษ ก่อนจะสิ้นสุดภารกิจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2556 ซึ่งสั้นกว่าปกติ เนื่องจากสื่อต่างชาติละเมิดข้อจำกัดเกี่ยวกับการเสนอข่าว ด้วยการระบุที่อยู่ของพระองค์

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ได้ยืนยันเรื่องการเสด็จจังหวัดกันดาฮาร์ของเจ้าชายแฮร์รี่ หลังจากทรงไม่ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกเนื่องในวันทหารผ่านศึก ที่ไวท์ฮอลล์ ที่เจ้าชายวิลเลียมพระเชษฐาของพระองค์เสด็จด้วย โฆษกสำนักพระราชวัง แถลงว่า เจ้าชายแฮร์รี่ทรงรู้สึกเป็นเกียรติที่ทรงสามารถเข้าร่วมพิธีรำลึกทหารผ่านศึกที่อัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ทรงมีโอกาสได้รับประสบการณ์ในการร่วมรบด้วย

นับเป็นบรรยากาศที่เศร้าสลดสำหรับทหารในอัฟกานิสถาน หลัง 13 ปี แห่งการสู้รบ และสูญเสียทหารไปมากกว่า 450 นาย ปัจจุบัน เหลือทหารอังกฤษเพียงไม่กี่ร้อยนายที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในอัฟกานิสถาน หลังจากภารกิจในการสู้รบอย่างเป็นทางการของพวกเขา สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม หลังเสร็จพิธีเจ้าชายแฮร์รี่ทรงพบปะกับเหล่าทหาร ที่รวมทั้งสมาชิกหน่วยสควอ-ดรอน ของกองทัพอากาศ และยังทรงปีนขึ้นไปยังที่นั่งนักบินของเครื่องบินรบ ทอร์นาโด จีอาร์โฟร์ และทรงรับฟังการปฏิบัติการของเครื่องบินในช่วงไม่นานมานี้

เจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งทรงเป็นนักบินร่วมของเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ ทรงเป็นสมาชิกพระราชวงศ์พระองค์แรกที่ทรงเข้าร่วมในสมรภูมิ หลังจากเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ค พระปิตุลาของพระองค์ทรงเคยร่วมสมรภูมิชิงหมู่เกาะฟอล์คแลนด์มาก่อน

logoline