svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลตัดสินยกเลิกกักตัวนางพยาบาลสหรัฐ

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ นางพยาบาลเคซี่ ฮิคคอกซ์ สามารถไปที่ใดก็ได้ที่เธอต้องการ หลังเธอไม่พอใจอย่างหนักต่อการถูกกักกันตัวเพื่อตรวจเชื้ออีโบล่า

นางพยาบาล เคซี่ ฮิคคอกซ์ เปิดเผยหลังฟังคำตัดสินของศาล ที่อนุญาตให้เธอสามารถเดินทางไปยังที่ใดก็ได้ตามที่เธอต้องการ ว่า นี่เป็นวันที่ดีของเธอ และบอกว่า ความคิด และคำอวยพรของเธอ จะยังคงส่งไปยังผู้ป่วยที่ต่อสู้กับโรคร้ายอีโบล่าในแอฟริกาตะวันตก

ผู้พิพากษาระบุว่า ตัดสนิปล่อยให้เธอเป็นอิสระ แต่ยังต้องทำาการจับตาดูระหว่างวัน และยืนยันว่าเธอไม่เป็นภัยคุกคามต่อสาธารณะ โดยในคำพิพากษา ได้เขียนเอาไว้ว่า ประชาชนไม่ได้มีความหวาดกลัว และไม่ได้เกิดความตื่นตระหนกในพื้นที่

ด้านผู้ว่าการรัฐเมน พอล เลอเพจ บอกว่า นี่เป็นความโชคร้ายที่กฎและข้อบังคับถูกละทิ้ง แต่ยังยืนยันว่า ทางรัฐจะยังคงปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทั้งนี้ นางพยาบาล ฮิคคอกซ์ ในวัย 33 ปี เพิ่งเดินทางทางกลับมาจากรักษาผู้ป่วยในประเทศเซียร์ราลีโอนถึงสนามบินในรัฐนิวเจอร์ซีตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม แต่ไม่มีไข้ หรืออาการใดๆ

และผลตรวจหาเชื้อในเลือดเป็นลบ แต่เธอถูกแยกกักโรคภายในโรงพยาบาลรัฐนิวเจอร์ซี่จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวกลับไปบ้านในรัฐเมนเมื่อวันจันทร์ และถูกสั่งให้อยู่ในบ้านจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน แต่เธอแสดงความไม่พอใจต่อข้อบังคับนี้ และได้ออกไปปั่นจักรยานนอกบ้านเป็นเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงพร้อมแฟนหนุ่ม โดยมีรถตำรวจและรถจากสถานีข่าวขับตาม เธอจึงเธอประกาศเช่นกันว่าจะฟ้องร้องรัฐเมนที่ต้องการกักตัวเธอเอาไว้อีก

logoline