svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์เปิดเจรจากองทัพ - พรรคการเมือง

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเมียนมาร์จัดการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำระดับสูงในกองทัพ พรรคการเมือง และผู้นำชนกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อสร้างความปรองดองก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปในปลายปีหน้า

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง กล่าวเปิดการประชุมที่จัดขึ้นในกรุงเนปิดอว์ในวันนี้ ที่มีผู้แทนจากพรรคการเมือง รวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ผู้บัญชาการทหารบก ผู้นำชนกลุ่มน้อย และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าร่วม โดยผู้สื่อข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมฟัง
สื่้อท้องถิ่นรายงานว่า วาระสำคัญของการหารือจะมีทั้งเรื่องการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ การสร้างความปรองดอง และการปฏิรูปประเทศ และเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่งประกาศว่า การเลือกตั้งทั่วไปอาจจะจัดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค.ปีหน้าหรือสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย.ปีหน้า และรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่เสรีที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ หลังสิ้นสุดการปกครองโดยทหารเมื่อสามปีที่แล้ว
ขณะที่ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง โดยย้ำถึงความจำเป็นว่าการเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นโดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและมีกระบวนการที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางซูจีด้วย โดยบอกว่าสหรัฐสนับสนุนการส่งเสริมความอดทนอดกลั้น การเคารพความหลากหลาย และบรรยากาศการเมืองที่ทุกคนมีส่วนร่วมมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2553 ที่มีนายทหารถอดเครื่องแบบเข้าร่วมสมัครเลือกตั้งจำนวนมาก ถูกกล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง และนางซูจี ไม่ได้ลงสมัครด้วย เพราะยังถูกกักบริเวณในบ้านพัก

logoline