svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาหร่ายทะเล กับอังกฤษ

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาหร่ายเป็นแหล่งสารอาหารชั้นเลิศ และเป็นที่นิยมบริโภคในเอเชียมานาน แต่ในอังกฤษ แม้จะมีสาหร่ายมากมาย แต่กลับไม่ค่อยมีใครนิยม แต่ก็มีแนวโน้มว่าพวกมันเริ่มจะเป็นที่นิยมกันบ้างแล้ว ติดตามเรื่องนี้จากรายงานโลกเรา บ้านเรา

มนุษย์เราบริโภคสาหร่ายมานับร้อยปี และก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากทั่วเอเชียแต่อย่างประเทศอังกฤษ ซึ่งมีแนวชายฝั่งมากมาย คนที่นี่กลับบริโภคสาหร่ายกันน้อยมาก จากทั้งหมดที่มีการเก็บและบริโภคปีละ 8 ล้านตันในทั่วโลก แม้ว่าสาหร่ายบางสายพันธุ์จะมีแคลเซี่ยมมากกว่านม และมีธาตุเหล็กมากกว่าเนื้อวัวก็ตาม
บริษัท Cornish Seaweed เป็นบริษัทหนึ่งที่หารายได้จากสิ่งที่ทะเลมอบให้ คาโล วอร์วิก อีแวนส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทบอกว่า เธอได้นำสาหร่ายชนิดต่างๆมาทดลองในห้องแลป เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสาหร่ายชนิดต่างๆว่าพวกมันมีโลหะหนัก หรือสารอาหารอะไรบ้าง และก็ได้รู้ว่าสาหร่ายหลายสายพันธุ์มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง เราสามารถที่รับจะบริโภคสาหร่ายได้หลายชนิด
เธอและหุ้นส่วนคือ ทิม ฟาน เบอร์เคล ได้รับใบอนุญาติ ให้เก็บเกี่ยวสาหร่ายบริเวณชายฝั่งทะเลเมืองคอร์นวอลล์ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ปัจจุบัน พวกเขาเก็บเกี่ยวพวกมันเดือนละ 1 พันกิโลกรัม ก่อนที่จะล้าง ตากแห้งและบรรจุหีบห่อเพื่อพร้อมขาย
สาหร่ายของบริษัทกลายเป็นส่วนสำคัญในเมนูของร้านอาหารประเภท fish and chip ร่วมสมัยที่เพิ่งเปิดใหม่ที่ชื่อ Hook ในเมืองแคมเดน ทางเหนือของลอนดอน ไซมอน ไวท์ไซด์ เชฟของร้าน นำสาหร่ายมาทำเป็นสลัดเครื่องเคียง สาหร่ายดอง และสาหร่ายเค็ม ที่ใช้กินคู่กับอาหารทุกชนิดของร้าน
เขาบอกว่า สาหร่ายเป็นวัตถุดิบที่คนนำมาใช้ปรุงอาหารน้อย ทำให้เขาอยากจะแสดงให้คนทั่วไปได้เห็นถึงวิธีใหม่ๆในการนำมันมาใช้ และแสดงให้เห็นว่ามันสดใหม่ขนาดไหน และลูกค้าส่วนใหญ่ของที่นี่ก็ชอบมัน แม้บางคนอาจจะไม่ชอบก็ตาม
ที่ร้าน เจมี่ โอลิเวอร์ ที่ 15 แอนดี้ แอปเปิลตัน หัวหน้าเชฟของร้าน ก็ลองได้นำสาหร่ายมาใช้ในเมนูอาหารของเขา หนึ่งในนั้นก็รวมถึงเมนูสปาเกตตี้ทะเลกับพาสต้า และซีฟู๊ดเขาบอกว่า สาหร่ายเป็นแหล่งของสารอาหารเช่น วิตามิน และธาตุเหล็ก และลูกค้าของเขาจะได้เห็นเมนูใหม่ๆออกมามากขึ้น และผู้คนจะได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของมันมากขึ้นเหมือนที่เขาเคยศึกษามันอยู่เป็นปี

logoline