svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลเลือกตั้งรอบตัดสิน

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บราซิลจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสินในวันนี้ ซึ่งเป็นการชิงชัยระหว่างผู้นำคนปัจจุบันอย่างประธานาธิบดีหญิงดิลม่า รุสเซฟ และนายเอซิโอ เนเวส วุฒิสมาชิกที่ผลิกโผ เอาชนะตัวเก็งที่เป็นผู้หญิงอีกคนมาได้

ในการเลือกตั้ง มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงราว  143 ล้านคน และจากการสำรวจคะแนนนิยมก่อนหน้านี้ ชี้ว่านายเนเวส เคยมีคะแนนนิยมนำเล็กน้อย และอยู่ในช่วงที่การสำรวจอาจจะมีความคลาดเคลื่อน ขณะที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีก็มีแนวโน้มดีวันดีคืนขึ้นมาเรื่อยๆ จนในการสำรวจล่าสุดของสถาบันการสำวจแห่งหนึ่งบอกว่ารุสเซฟ วัย 66 ปี มีคะแนนนิยม 48 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเนเวสมี 42 เปอร์เซ็นต์ สำหรับความคลาดเคลื่อนของการสำรวจอยู่ที่บวกลบ 2 เปอร์เซ็นต์
นางรุสเซฟ อาจเป็นผู้นำที่ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนเท่ากับผู้นำคนก่อนที่มาจากพรรคเดียวกัน แต่นางก็ชนะในการเลือกตั้งรอบแรก โดยได้รับเสียงสนับสนุน 41 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเนเวสไเด้ 33 เปอร์เซ็นต์ แต่นางมาริน่า ซิลวา ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นตัวเก็งที่จะชนะการเลือกตั้ง มาเป็นที่ 3 และเธอก็ประกาศสนับสนุนเนเวส 
นางรุสเซฟ หวังว่าควาามสำเร็จในโครงการทางสังคมของเธอจะทำให้ประชาชนอยากให้เธออยู่ในตำแหน่งอีก 1 สมัย  แต่กลุ่มชนชั้นกลางใหม่ ที่โครงการของประธานาธิบดีช่วยยกระดับขึ้นจากมากลุ่มคนยากจน กลับเป็นกลุ่มที่ออกมาประท้วงประธานาธิบดีเรื่องการบริการสาธารณะของทางการอย่างการศึกษา การขนส่ง และการแพทย์ รวมทั้งปัญหาการคอร์รัปชั่น

logoline