svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเลือกตั้งรัฐสภา

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนจัดการเลือกตั้งรัฐสภาในวันนี้ โดยในทางหลักการแล้วโดยมีประชาชนราว 36 ล้านคนมีสิทธิ์เข้าร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ในทางปฏิบัติ ประชาชนจำนวนมากคงจะไม่ไปใช้สิทธิ

สาเหตุที่ประชาชนจำนวนมากไม่ไปใช้สิทธิก็เนื่องจากบางพื้นที่อย่างเช่นคาบสมุทรไครเมีย ในเขตทางใต้ของประเทศ ก็ถูกรัสเซียผนวกดินแดนไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนทางตะวันออก เขตลูกานส์ค และดาเนี๊ยตส์ค ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 3 ล้านคนก็ประกาศแยกตัวออกไปจากยูเครนแล้วเช่นกัน และประชาชนใน 3 พื้นที่เหล่านี้ก็ไม่ได้สนใจการเลือกตั้งครั้งนี้แต่อย่างใด แต่ยูเครนก็ยังคงถือว่าเป็นดินแดนของยูเครน  และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก้ ที่ชูนโยบายสนับสนุนตะวันตก ก็มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะนำมาซึ่งเสถียรภาพมากขึ้นมากใประเทศที่กำลังเกิดภาวะสงครามกลางเมือง ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 3,600 รายในปีนี้
โพลล์ชี้ว่า พรรคการเมืองของประธานาธิบดี และพรรคที่ชูนโยบายสนับสนุนตะวันตกน่าจะกวาดเสียงส่วนใหญ่ในสภาที่มีอยู่สภาเดียวของยูเครนไปได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เสียงในสภาส่วนใหญ่มาจากพรรคของอดีตประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโกวิช ที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง และพรรคที่ชูนโยบายสนับสนุนรัสเซีย
แต่การที่ประชาชนหลายส่วนไม่ได้เข้าร่วม ทำให้สุดท้ายแล้วเชื่อว่ารัฐสภายูเครน จะมีผู้แทนแค่ 424 ที่นั่งเท่านั้นจากทั้งหมด 450 ที่นั่ง
และนักวิเคราะห์ก็ตั้งข้อสงสัยในความสามารถของรัฐสภาชุดใหม่ ว่าจะสามารถยุติสงครามกลางเมืองได้จริงหรือ

logoline