svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาลีแตกตื่น จับตาสถานการณ์ ไวรัสอีโบล่า รอบใหม่

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการประเทศมาลี ในแอฟริกาพยายามที่จะให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังจากที่ในประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสอีโบล่าเป็นรายแรก จากการระบาดรอบล่าสุด

เหยื่อรายแรกในมาลีเป็นเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ที่เดินทางมาจากประเทศกินีพร้อมกับยายของเธอ หลังจากที่พ่อแม่ของเธอที่กินี เสียชีวิตจากไวรัสอีโบล่า
โดยระหว่างการเดินทางเป็นระยะทาง 1 พันกิโลเมตรด้วยรถโดยสารสาธารณะ มายังมาลีก่อนจะเข้ารับการรักษา เด็กเริ่มแสดงอาการป่วย และมีเลือดออกจากทางจมูกด้วย ทำให้มีความเชื่อกันว่า อาจจะมีหลายคนติดเชื้อจากเด็กคนนี้
ปัจจุบัน มี 43 คน ที่ทางการจัดการแยกให้อยู่ห่างจากคนอื่น เพื่อจับตาดูพัฒนาการของอาการ ขณะเดียวกัน ทางการยังคงเดินหน้ามองหาผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมอีก องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนว่า สถานการณ์ที่มาลี ถือว่าอยู่ในขั้นฉุกเฉิน ขณะที่ยอดผูัติดเชื้อทะลุ 10,000 คนแล้ว โดยล่าสุดอยู่ที่ 10,141 คน ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิต 4,922 ราย
และในความพยายามเพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตกใจกับเรื่องนี้ ประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เคย์ต้า บอกว่า รัฐบาลจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก และวิตกจริต โดยนับตั้งแต่เกิดการระบาดรอบใหม่ มาลีได้ดำเนินมาตรการทุกอย่างเพื่อให้ประเทศปลอดภัย แต่ก็ไม่เคยปิดพรมแดน และก็จะไม่ปิดพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านจากปัญหาการพบผู้เคราะห์ร้ายรายแรก

logoline