svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาธารณสุขสิงคโปร์นำร่องหน่วยสวาทรับมืออีโบลา

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า โรงพยาบาลตัน ต๊ก เซ็ง เตรียมความพร้อมด้านบุคคลากรฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่าที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกโอกาส

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ บอกว่าว่า ทางการไม่สามารถชี้ขาดและนิ่งนอนใจต่อความเสี่ยงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสมรณะ อีโบล่า ในประเทศเกาะเล็กๆแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ได้ ซึ่งแถลงการณ์นี้เป็นผลพวงจากการที่มีผู้ติดเชื้อรายแรกในมหานครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกา
ขณะนี้ โรงพยาบาลในสิงคโปร์กำลังเตรียมความพร้อมด้วยการตั้งทีมฉุกเฉิน หรือหน่วยสวาทพิเศษเพื่อการแพร่ระบาดของอีโบล่าที่อาจเกิดขึ้น โดยมีโรงพยาบาลศูนย์กลางนำร่องเพื่อรับมือกับเชื้ออีโบล่า อย่างโรงพยาบาล ตัน ต๊ก เซ็ง ซึ่งมีมาตราการป้องกันการติดเชื้อ อีกทั้งยังเปิดการฝึกอบรบให้กับบุคคลากรของโรงพยาบาลอีกด้วย
ความพร้อมในการป้องกันเชื้ออีโบล่าของโรงพยาบาล ตัน ต๊อก เซ็งนี้ ยังรวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อกว่า 1000 ชุด ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีการป้องกันระดับสูงสุดโดยของเหลวไม่สามารถเล็ดลอดเข้าไป
บุคคลากรของโรงพยาบาลที่ได้รับการอบรม หรือหน่วยสวาทพิเศษนี้ จะฝึกซ้อมการป้องกันด้วยชุดป้องกันดังกล่าวเป็นประจำเพื่อรับรองความปลอดภัยและความสามารถของชุดป้องกันเชื้ออีโบล่านี้
ศาสตราจารย์เลียว ยี ซิน ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและการแพร่ระบาดแห่งโรงพยาบาลตันต๊อกเซ็งกล่าวว่า หน่วยสวาทเพื่อป้องกันไวรัสอีโบล่า มาจากหลายสาขาทางการแพทย์ ที่รวมไปถึงแพทย์สำหรับโรคติดต่อ แพทย์ฉุกเฉิน วิสัญญีแพทย์ หน่วยแพทย์และพยาบาลที่จำเป็นอื่นๆ
ศาสตราจารย์เลียวยีซินกล่าวเสริมว่า กองกำลังหน่วยสวาทพิเศษเพื่ออีโบล่านี้เป็นทีมที่สร้างขึ้นใหม่และเป็นทีมใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะสัมผัสกับผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบล่าโดยตรง 

logoline