svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอธิโอเปียเตรียมส่งทีมช่วยเหลือ ประเทศติดเชื่ออีโบลา

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเอธิโอเปียแถลงเมื่อวานนี้ ว่าจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ 210 คนไปประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

นอกจานกี้ เอธิโอเปียยังตัดสินใจเพิ่มเงินช่วยเหลือเป็น 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16 ล้านบาท ให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบสูง 
รัฐมนตรีสาธารณสุขของเอธิโอเปีย บอกว่า รัฐบาลตัดสินใจส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพไปยังแอฟริกาตะวันตก จำนวน 210 คน ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักระบาดวิทยา เจ้าหน้าที่ตรวจจับไวรัส และผู้เชี่ยวชาญสุขภาพสาขาอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยเขาเสริมว่าความช่วยเหลือนี้เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของพี่น้องชาวแอฟริกัน  
มุสตาฟา คาโลโค กรรมการสหภาพยุโรปด้านกิจการสังคม แสดงความซาบซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนชาวเอธิโอเปียสำหรับความช่วยเหลือครั้งนี้ 
นายคาโลโค บอกว่า สหภาพได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครที่มาร่วมให้ความช่วยเหลือในการกำจัดไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเป็นอย่างดี การขอความช่วยเหลือจากประเทศสมาชิกได้รับการตอบรับ ซึ่งถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมมาก โดยนอกจากเอธิโอเปียแล้ว ก็ยังมีการเสนอความช่วยเหลือจำนวนมากจากประเทศอื่น ๆ 
เขายังแสดงความหวังว่าความช่วยเหลือของเอธิโอเปียจะกระตุ้นให้ชาติสมาชิกอื่น ๆ ของสหภาพแอฟริกาสนองตอบการร้องขอของสหภาพ ในการช่วยกันต่อสู้ไวรัสอีโบลา 
ภายใต้โครงการที่นำโดยสหภาพแอฟริกา จะมีการส่งอาสาสมัครจำนวนมากไปยังประเทศทีได้รับผลกระทบ ไม่นานมานี้ โครงการดังกล่าวสามารถดึงความช่วยเหลือด้านทรัพยากรบุคลลมาจากชาติสมาชิกและพันธมิตรด้านการพัฒนา ในการต่อสู้โรงระบาดที่เกิดจากไวรัสอีโบลาเป็นจำนวนมาก และแม้จะมีความพยายามในการต่อสู้และควบคุมการแพร่ระบาด แต่ไวรัสอีโบลาก็ยังคงบ่อนทำลายประเทศที่ติดเชื้อในแอฟริกาตะวันตกต่อไป และการแพร่ระบาดก็ยังคงมีอยู่ และขยายไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในไลบีเรีย เซียร่าลีโอน และกีนี 

logoline