svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ-พันธมิตร ทิ้งระเบิดถล่มไอเอสกว่า 1,700 ลูก

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและพันธมิตรทิ้งระเบิดถล่มกลุ่ม IS กว่า 1,700 ลูก ในพื้นที่เกือบ 6,600 แห่ง

ศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐ เปิดเผยว่า เครื่องบินรบของสหรัฐและพันธมิตร ได้ปฏิบัติการโจมตีเข้าไปในพื้นที่ของศัตรูเกือบ 6,600 แห่ง ในการทำสงครามต่อสู่กับกลุ่มนักรบญีฮัด IS และทิ้งระเบิดมากกว่า 1,700 ลูก การโจมตีทางอากาศที่ใช้ชื่อว่า ""ยุทธการแก้ปัญหาถาวร" (Operation Inherent Resolve) ที่รวมทั้งการเติ่มน้ำมันกลางอากาศหลายพันเที่ยว, การสอดแนมในเขตของศัตรูและการโจมตีทางอากาศทั้งในอิรักและซีเรียการเปิดเผยตัวเลขการโจมตีล่าสุด มีขึ้นในเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่สหรัฐนำกองกำลังผสมขยายการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจากอิรักไปยังซีเรีย เพื่อต่อต้านการรุกคืบหน้าของกลุ่ม IS ซึ่งเรื่องนี้ ได้กลายเป็นประเด็นให้เกิดการถกเถียง จากการที่ทำเนียบขาว ระบุว่า กลุ่ม IS ได้รับความเสียหายจากการโจมตี แต่นักวิจารณ์ได้ชี้ไปที่ความสำเร็จของกลุ่ม IS ในสนามรบ แม้ว่าจะถูกโจมตีก็ตาม
ศูนย์บัญชาการกลาง ระบุว่า เครื่องบินของกองกำลังผสม ได้โจมตีเป้าหมายกลุ่ม IS ด้วยการทิ้งระเบิดถล่มและยิงด้วยขีปนาวุธกว่า 1,700 ลูก ทั้งในอิรักและซีเรีย ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งแม้สหรัฐจะย้ำกว่า ภารกิจการสู้รบเป็นของกองกำลังผสม แต่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศส่วนใหญ่กลับเป็นผลงานของเครื่องบินรบสหรัฐในจำนวนปฏิบัติการโจมตีด้วยการทิ้งระเบิด 632 ลูก พบว่า สมาชิกกองกำลังผสม ที่รวมทั้งประเทศอาหรับ 4 ประเทศ ได้ทิ้งระเบิดโจมตีแค่ 79 ลูกเท่านั้น ปฏิบัติการที่อิรัก มีเครื่องบินจากออสเตรเลีย, เบลเยียม, อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ที่เข้าร่วมโจมตีเคียงบ่าเคียงไหล่กับสหรัฐ ส่วนที่ซีเรีย ชาติที่เข้าร่วม ได้แก่ บาห์เรน, จอร์แดน, ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ศูนย์บัญชาการกลาง ไม่ได้ระบุชื่อกาตาร์ ในการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ แต่เอ่ยถึงในฐานะประเทศที่สนับสนุนการใช้ปฏิบัติการด้วยความช่วยเหลืออื่นๆ
รายละเอียดเกี่ยวกับเที่ยวบินโจมตีและภารกิจอื่นๆ ของชาติอาหรับ ได้ถูกเก็บเป็นความลับเนื่องจากประเทศเหล่านี้ ไม่ต้องการให้เปิดเผยบทบาทของพวกเขาต่อสาธารณชน ในการแถลงข่าวเรื่องปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในสัปดาห์นี้ ศูนย์บัญชาการกลาง ระบุว่า จะยุติการให้รายละเอียดเกี่ยวกับชาติอาหรับที่เข้าร่วมในการโจมตีล่าสุด โดยปราศจากคำอธิบาย เพียงแต่บอกว่า กว่าครึ่งหนึ่งของการโจมตีทางอากาศ มีอยู่ 346 ครั้ง เกิดขึ้นในอิรัก และอีก 286 ครั้ง เกิดในซีเรีย ส่วนเครื่องบินรบของสหรัฐที่ใช้ในยุทธกาล ได้รวมถึง รี้ปเปอร์ โดรน,เอฟ-15, เอฟ-16, เอฟ/เอ 18, เอฟ-22, เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บี, แฮร์ริเออร์ และเอซี-130 ที่โมดิฟายจากเครื่องบินลำเลียง ไปติดปืนเพื่อใช้ในการโจมตี
นอกจากนี้ ยังมีเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ เอเอช-64 ที่โจมตีในอิรักแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 4 และ 5 ตุลาคม อากาศยานเหล่านี้ มาจากฐานทัพในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งสนามบินในคูเวต, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ แต่สหรัฐและพันธมิตรชาติอาหรับ ได้ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่้องฐานทัพ ที่ถูกใช้เป็นฐานในการโจมตีของเครื่องบินรบ

logoline