svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมทดสอบใช้ไวรัสฆ่า "เซลล์มะเร็ง" ใน "ลิง"

23 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์ของจีนค้นพบไวรัสในยุง ที่สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ทำให้เกิดความหวังในการพัฒนาและวิจัยวิธีการรักษาโรคมะเร็งในอนาคต และเตรียมทดลองกับลิงในสัปดาห์นี้ 
คณะนักวิจัยนำโดย นายเอี้ยน กวางเหม่ย จากวิทยาลัยการแพทย์จงซาน มหาวิทยาลัยซุน ยัต-เซน ในมณฑลกวางตุ้งของจีน ประสบความสำเร็จใจการค้นพบว่า ไวรัส M1 ที่พบในยุงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในมณฑลไหหลำ มีความสามารถในการสลายเซลล์มะเร็งได้โดยไม่มีผลข้างเคียงต่อเซลล์ปกติอื่นๆในร่างกายทำให้คาดว่าจะสามารถนำมาใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งได้ในอนาคต 
รายงานการค้นพบนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ช่วงกลางเดือนนี้ โดยทีมวิจัยได้ทดลองฉีดไวรัสให้กับหนูและกระต่าย และพบว่า ไวรัส M1 สามารถกำจัดเซลล์มะเร็งในตับ กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ใหญ่และไส้ตรง นายเอี้ยน บอกด้วยว่า ไวรัสตัวหนึ่งกำจัดเซลล์มะเร็งได้ 10 เซลล์ ซึ่งเขาบอกว่ามันมีประสิทธิภาพมาก
นอกจากนี้เขา บอกว่า จะมีการทดสอบใช้ไวรัส M1 กับลิงในสัปดาห์นี้ และจะใช้เวลาอีก 3 ปีในการขออนุญาตเพื่อทดลอบทางคลินิกกับคน หลังจากนั้นจึงจะมีการทดสอบกับอาสาสมัคร
มะเร็งกำลังเป็นภัยคุกคามในจีนเนื่องจากประชาชนมีวิถีการดำเนินชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพและสภาพแวดล้อมเสื่อมโทรมลง จากสถิติพบว่า จีนมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ปีละ 3 ล้าน 5 แสนคน ซึ่ง 2 ล้าน 5 แสนคนในจำนวนนี้เสียชีวิต



logoline