svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ร่วมเปิดโปง คดีวอเตอร์เกท เสียชีวิต

22 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบน แบรดลี อดีตบรรณาธิการ ของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่อยู่เบื้องหลังรายงานข่าวเปิดโปง คดีวอเตอร์เกท ที่ทำให้ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันต้องพ้นตำแหน่ง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 93 ปี

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า เบน แบรดลี บรรณาธิการของวอชิงตัน โพสต์ในช่วงที่มีการรายงานข่าวเปิดโปงคดีวอเตอร์เกท เสียชีวิตแล้วเมื่อวันอังคารที่บ้านพักในรัฐวอชิงตันด้วยโรคชรา ขณะมีอายุ 93 ปี
แบรดลีดำรงตำแหน่งบรรณาธิการช่วงปี 2511-2534 และสร้างชื่อให้วอชิงตันโพสต์กลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐ และเป็นปูชนียบุคคลของวงการสื่อสารมวชน เขายังได้รับเหรียญเกียรติยศที่เป็นรางวัลสูงสุดที่มอบแก่พลเรือนจากประธานาธิบดีบารัก โอบามาเมื่อปี 2556 ด้วย
และทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโอบามา ที่มีเนื้อหาเชิดชูเกียรติประวัติของแบรดลี ที่ให้ความสำคัญกับการสื่อสารมวลชนที่เขามองว่าเป็นยิ่งกว่าวิชาชีพ โดยเป็นสิ่งสำคัญต่อประชาธิปไตย และภายใต้การกุมบังเหียนของเขา กองทัพนักข่าวได้ตีแผ่ความจริงที่ต้องบอกให้รู้ ซึ่งรวมถึงคดีวอเตอร์เกท
เบนจามิน คราวน์ชีลด์ แบรดลี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาดและเข้าเป็นทหาร เคยประจำการบนเรือรบพิฆาตในมหาสมุทรแปซิฟิกช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก่อนเริ่มทำงานหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ก่อนเข้าสู่วอชิงตันโพสต์ด้วยการเป็นนักข่าวสายตำรวจ ก่อนลาออกไปเป็นผู้ช่วยทูตฝ่ายการข่าวในสถานทูตสหรัฐประจำฝรั่งเศส ต่อมาเข้าทำงานนิตยสารนิวสวีค ก่อนกลับไปที่วอชิงตันโพสต์อีกครั้ง และก้าวสู่ตำแหน่งบรรณาธิการบริหารในปี 2511 จนกระทั่งเกษียณในปี 2534เขายังเป็นเพื่อนสนิทของจอห์น เอฟ เคนเนดี้ตั้งแต่ตอนที่เคนเนดี้เป็นวุฒิสมาชิกและเป็นประธานาธิบดีในเวลาต่อมา
เขาสร้างผลงานไว้มากมายให้กับวอชิงตันโพสต์ โดยในปี 2514 เขาตัดสินใจให้เผยแพร่รายงานลับของกระทรวงกลาโหมที่เป็นรายงานการศึกษาเกี่ยวกับสงครามเวียดนามที่นิวยอร์ก ไทมส์รายงานข่าวก่อนเป็นรายแรก นำไปสู่คดีความในศาล แต่ศาลตัดสินให้เคารพสิทธิของหนังสือพิมพ์ในการเผยแพร่เอกสารที่รั่วไหลแล้วได้
ต่อมาเขามีส่วนสำคัญในการสั่งให้นักข่าว 2 คนได้แก่ บ็อบ วูดเวิร์ด และคาร์ลเบิร์นสตีน รายงานข่าวแบบเกาะติดในคดีที่คนใกล้ชิดของประธานาธิบดีนิกสัน ดักฟังโทรศัพท์ในสำนักงานของพรรคเดโมแครตที่อาคารวอเตอร์เกท คอมเพล็กซ์ ที่มีการขุดคุ้ยสาวลึกจนรู้ว่านิกสันเป็นผู้บงการ ทำให้เขาต้องยอมประกาศลาออกในวันที่ 8 ส.ค. 2517 ก่อนที่รัฐสภาจะถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง วอชิงตัน โพสต์ตีพิมพ์บทความมากถึงเกือบ 400 ชิ้นเกี่ยวกับคดีนี้ในเวลากว่า 28 เดือน ซึ่งส่งผลให้ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ส่วนแหล่งข่าวคนสำคัญที่ให้ข้อมูลเปิดโปงคดีนี้ ใช้นามแฝง ว่า ดีป โธรตซึ่งต่อมามีการเปิดเผยชื่อ คือ มาร์ค เฟลท์ ผู้ช่วยอำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ ซึ่งเสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2551
ตลอดการทำงานของแบรดลี ทำให้วอชิงตัน โพสต์ เติบโตขึ้นอย่างมากโดยมีพนักงานในกองบรรณาธิการเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 600 คน เพิ่มงบประมาณทำข่าวจาก 3 ล้านดอลลาร์เป็น 60 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มยอดพิมพ์จาก 446,000 ฉบับเป็น 802,000ฉบับ

logoline