svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงอาจส่งรายงาน ข้อเรียกร้องผู้ชุมนุมให้จีน

22 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจรจารอบแรกระหว่างรัฐบาลฮ่องกง และแกนนำนักศึษาเมื่อวานจบลงโดยยังไม่ได้ข้อยุติ แต่รัฐบาลเผยอาจส่งรายงานสรุปข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ให้ทางการจีนรับทราบ แต่ย้ำไม่ได้หวังเปลี่ยนแปลงมติของจีนเรื่องระบบเลือกตั้งผู้ว่าเขตปกครองพิเศษ

การเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลและแกนนำนักศึกษาอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อเย็นวานนานสองชั่วโมงและมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ สิ้นสุดลงโดยแทบไม่มีอะไรคืบหน้านักและไม่สามารถลดความเห็นที่แตกต่างกันได้ ขณะที่ผู้ประท้วงหลายพันคนยังปักหลักชุมนุมบนถนนเป็นสัปดาห์ที่ 4 
นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายรัฐบาลที่มีทั้งหมด5 คนแถลงหลังเสร็จสิ้นการเจรจาว่า ขณะนี้เราสามารถเห็นตรงกันว่ายังคงมีความเห็นขัดแย้งกันอยู่ เพราะรัฐบาลยังคงย้ำในจุดยืนว่าการเลือกตั้งผู้ว่าเขตปกครองพิเศษในปี 2560 จะเปิดให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ภายใต้กรอบมติของคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนจีนเมื่อ 31 ส.ค.ที่จะยังต้องมีณะกรรมการเสนอชื่อผู้สมัคร แต่หากนักศึกษาไม่อาจยอมรับจุดยืนนี้ได้ รัฐบาลวิตกว่าทั้งสองฝ่ายจะยังมีความเห็นแตกต่างกันต่อไป แต่รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะจัดทำรายงานสรุปข้อเรียกร้องและความกังวลของผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยให้รัฐบาลจีนได้รับทราบ แต่ไม่ใช่ความพยายามแก้ไขมติเมื่อเดือนส.ค.
ขณะที่นายอเล็กซ์ โจว เลขาธิการสหพันธ์นักศึกษาที่เป็นตัวแทนของฝ่ายผู้ประท้วงที่มีทั้งหมด 5 คน ยืนยันว่าการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบและมีเป้าหมายเพื่อสะท้อนความเห็นของประชาชนและผู้ประท้วงแก่รัฐบาลเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการที่พวกเขาอยากมีสิทธิเสนอชื่อผู้สมัครเลือกตั้ง 
สองฝ่ายยังกำหนดจัดการเจรจารอบต่อไปที่จะเน้นหารือว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้คณะกรรมการเสนอชื่อผู้สมัครสามารถเป็นตัวแทนจากประชาชนชาวฮ่องกงได้มากขึ้นแต่ที่ผ่านมาผู้ประท้วงเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายที่จะเปิดช่องให้ประชาชนเสนอชื่อผู้สมัครได้ 
ส่วนนายโจว เลขาธิการสหพันธ์นักศึกษา บอกว่า ยังไม่มีการกำหนดวันเจรจารอบใหม่และขอประเมินท่าทีของประชาชนต่อข้อเสนอของรัฐบาลก่อนตัดสินใจดำเนินการขั้นต่อไป นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมจากรัฐบาลและไม่มั่นใจว่าการส่งรายงานให้จีนจะมีผลอย่างไร 
ขณะที่ผุ้ชุมนุมบางคนจากหลายหมื่นคนในย่านแอดไมรัลตี้,คอสเวย์ เบย์ และมงก๊ก ที่ได้ชมการถ่ายสดผ่านจอทีวียักษ์แสดงความเคลือบแคลงสงสัยต่อความจริงใจของรัฐบาลว่าจะระบุข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมลงไปในรายงานสรุปอย่างไรบ้าง และนักศึกษาคนหนึ่งบอกว่า จะยังไม่ออกจากพื้นที่ชุมนุมจนกว่ารัฐบาลจะยอมทำตามข้อเรียกร้อง 
ส่วนเบนนี่ ไท่ หนึ่งในแกนนำกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ที่นำขบวนการชุมนุมปิดถนน เสนอว่าการยื่นรายงานสรุปควรเสนอต่อคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนจีนโดยตรงไม่ใช่คณะรัฐมนตรีจีนเพื่อให้สามารถแก้ไขมติเมื่อเดือนส.ค.ได้ 

logoline