svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสูงฮ่องกง สั่งห้ามผู้ชุมนุมปิดถนน

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสูงฮ่องกงออกคำสั่งชั่วคราวเมื่อวานให้ผู้ประท้วงเลิกปิดถนนในย่านแอดไมรัลตี้และมงก๊กและและถอนตัวออกไปในทันที ขณะที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มนักศึกษาที่เป็นแกนนำการประท้วงจะเริ่มขึ้นเย็นวันนี้

ศาลสูงของฮ่องกงออกคำสั่งชั่วคราวเมื่อวาน โดยห้ามผู้ประท้วงยึดถนนสายหลักและกีดขวางการจราจร โดยข้อแรกเป็นไปตามคำร้องเรียนของกลุ่มผู้ประกอบการรถมินิบัสและรถแท็กซี่ ห้ามผู้ประท้วงยึดถนนนาธาน ช่วงระหว่างอาร์กายกับดันดาส ในย่านมงก๊ก และห้ามตั้งแผงเหล็กเพื่อกีดขวางการจราจรด้วย และระหว่างถนนถงฉ่อยและถนนพอร์ตแลนด์ นอกจากนี้ห้ามผู้ประท้วงยึดเส้นทางระหว่าง ทิมเหม่ย อะเวนิวและหลุง วุ่ย ในย่านแอดไมรัลตี้
ทนายของผู้ร้องเรียน ระบุว่า การประท้วงที่ย่านมงก๊กกีดขวางเส้นทางการจราจรหลายสาย และรบกวนระบบขนส่งสาธารณะ สร้างความเสียหายให้ผู้ประกอบการรถประจำทางและรถแท็กซี่  ซึ่งคำสั่งชั่วคราวนี้จะหมดอายุในเช้าวันศุกร์ แต่อาจจะมีการขอขยายเวลาต่อ 
ขณะที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลและสหพันธ์นักศึกษาที่เป็นหนึ่งในแกนนำการประท้วงจะเริ่มขึ้น 6 โมงเย็นวันนี้ามเวลาท้องถิ่น โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยจะให้เวลาแต่ละฝ่ายกล่าวนำฝั่งละ 5 นาที ตามด้วยการหารือ 90 นาที และกล่าวสรุปฝ่ายละ 10 นาที โดยฝ่ายผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องสำคัญ คือ สิทธิของประชาชนในการเลือกตั้งผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงโดยตรงครั้งแรก และการเปิดรับผู้สมัครอย่างเสรี ซึ่งสวนทางกับมติของคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนจีนที่กำหนดให้ต้องมีกระบวนการคัดกรองผู้สมัคร
และนายเหลียง ชุน-อิง ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารนิวยอร์ก ไทมส์ว่า สังคมได้รับรู้ความคิดเห็นของเหล่านักศึกษาเรื่องแนวทางปฏิรูปการเลือกตั้งผ่านการชุมนุมนานสามสัปดาห์ และเราจะต้องเข้าใจหลักความเป็นจริงที่ปฏิบัติได้เพื่อให้สามารถลดความเห็นที่แตกต่างกัน
แต่หลายฝ่ายกลัวว่าทั้งรัฐบาลและผู้ชุมนุมจะหาจุดร่วมกันได้ยาก เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีฝ่ายใดยอมประนีประนอม 

logoline