svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีอีโอ "โททาล" เครื่องบินตกเสียชีวิต

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโอของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส "โททาล" เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์ ของรัสเซีย รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการบินว่า นายคริสตอฟ เดอ มาร์เกอรี วัย 63 ปี ซีอีโอของ "โททาล" บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส เสียชีวิตแล้ว หลังจากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวตกที่สนามบินในกรุงมอสโก โดยมีลูกเรือชาวฝรั่งเศสอีก 3 คน เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย 
รายงานระบุว่า เครื่องบินเจ็ตของนายเดอ มาร์เกอรี พุ่งชนกับรถกำจัดหิมะในขณะทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาตินูโคโว ในกรุงมอสโก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสนามบิน ระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.57 น. ของวันจันทร์ ตามเวลารัสเซีย ส่วนคนขับรถกำจัดหิมะไม่ได้รับอันตราย
ชุดสอบสวนของรัสเซียเริ่มเปิดการสอบสวนทางอาญาต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ในประเด็นละเมิดระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัยทางการบินจากการประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งอาจมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 7 ปี และมีข่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสอาจเข้าร่วมสอบสวนด้วย  ขณะที่สนามบินปิดชั่วคราวเพื่อเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติภายในเวลา 1.30 น.
ผู้แทนของคณะกรรมการสืบสวนด้านการขนส่งรัสเซีย เปิดเผยว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของนายเดอ มาร์เกอรี เป็นรุ่น ฟัลคอน 50 ผลิตในฝรั่งเศส และอยู่ระหว่างการเดินทางจากมอสโกไปยังฝรั่งเศส ส่วนทัศนวิสัยในขณะเกิดเหตุอยู่ที่ 350 เมตร 
นายเดอ มาร์เกอรี เคยผ่านการดำรงตำแหน่งมาแล้วหลายระดับในโททาล ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งซีอีโอ เมื่อปี 2550 และโททาลเป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่ที่ลงทุนในรัสเซีย  เขาอยู่ในรายชื่อผู้เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการลงทุนจากต่างชาติที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลรัสเซียในวันเกิดเหตุด้วย

logoline