svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจโกวี่" เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียแล้ว

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจโก วิโดโด้ หรือ โจโกวี่ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียแล้ว หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งที่ดุเดือดและสูสีที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศเมื่อเดือนกรกฏาคม

นายโจโกวี่ วัย 53 ปี อดีตผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา สาบานตนรับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 7 แล้ว โดยในงานมีผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากต่างประเทศร่วมเป็นสักขีพยานด้วย เช่นนายกฯ โทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลีย นายกฯ นาจิบราซัคของมาเลเซีย และนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

โจโกวี่ กล่าวสุนทรพจน์ในการรับตำแหน่ง โดยประกาศว่าจะทำให้อินโดนีเซีย ประเทศหมู่เกาะใหญ่สุดในโลก เป็นชาติมหาอำนาจทางทะเล ดังคำขวัญกองทัพเรือที่ว่า "ในนาวา เราคือผู้ชนะ" นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จะตั้งตำแหน่งใหม่ในรัฐบาล คือ รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเล ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โจโกวี่ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค. หลังเผชิญการเลือกตั้งที่ดุเดือดสูสีที่สุดจนถึงขั้นคู่แข่งฟ้องร้องในศาลเรื่องการโกงคะแนนเลือกตั้ง ทำให้เกิดความวิตกว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการดำรงตำแหน่ง แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายพล ปราโบโว่สุเบียนโต้ คู่แข่งที่ผิดหวัง ได้พบกับโจโกวี่ เป็นครั้งแรกหลังการเลือกตั้ง พร้อมกับแสดงความยินดีและขอให้พรรคและผู้สนับสนุนของเขาสนับสนุนโจโกวี่ด้วย ซึ่งสร้างความยินดีให้กับทุกฝ่าย

และระหว่างกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่ง โจโกวี่บอกว่า ไม่มีวันที่อินโดนีเซียจะเป็นประเทศยิ่งใหญ่ได้ หากไม่ก้าวข้ามความขัดแย้ง และยังระบุว่า อดีตนายพลปราโบโว่เป็นเพื่อนดีที่สุดของเขา ซึ่งอีกฝ่ายลุกขึ้นยืนและยกมือคำนับ ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นของทั้งคู่

นับจากนี้ โจโกวีจะต้องเผชิญกับภารกิจหนักในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยบททดสอบแรกที่เขาจะต้องทำก็คือ การลดเงินอุดหนุนค่าเชื้อเพลิงที่เสี่ยงจุดชนวนประท้วงครั้งใหญ่

logoline