svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชุมนุมฮ่องกง ปิดล้อมทำเนียบ บีบผู้ว่าฯ ลาออก

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ชุมนุมฮ่องกงปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลวันนี้ กดดันให้ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษลาออกภายในเย็นนี้ มิฉะนั้นจะบุกยึดอาคารราชการอื่นๆ ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงและจีนเล่นเกมรอผู้ชุมนุมอ่อนล้าจนยุติไปเอง

ผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายพันคน รวมตัวปิดทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ เพื่อบีบให้นายเหลียงชุนอิง ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษที่ถูกมองว่าเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลจีน ยอมเจรจาหรือลาออกโดยมีตำรวจปักหลักอยู่ด้านหลังแนวเครื่องกีดขวาง ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า พวกเราพยายามปิดล้อมอาคารรัฐบาล และรอนายเหลียงกลับมาทำงานในวันศุกร์ เพราะอยากเจรจากับเขาแบบเผชิญหน้า หลังจากวันพุธและพฤหัสบดีเป็นวันหยุดราชการเนื่องในวันชาติจีน

การชุมนุมปิดถนนอย่างสงบที่ดำเนินมาตั้งแต่วันอาทิตย์มีเป้าหมายให้ยกเลิกมติของทางการจีนเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่กำหนดให้จีนยังมีอำนาจคัดเลือกผู้สมัครผุ้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และการชุมนุมมีผู้เข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นอย่างมากโดยแกนนำนักศึกษาอ้างว่า ในการชุมนุมเมื่อค่ำวานนี้มีผู้ชุมนุมสูงสุดถึงเกือบ 2 แสนคนในช่วงราว3 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น


ตำรวจไม่รายงานตัวเลข แกนนำนักศึกษาที่จัดการชุมนุมขู่ว่าจะยกระดับการประท้วง ที่รวมถึงการบุกเข้ายึดอาคารรัฐบาลถ้านายเหลียงไม่ยอมลาออกภายในวันนี้ และเมื่อหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ผู้ประท้วงเริ่มเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล

แหล่งข่าวในรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า มีการส่งอีเมล์เชิญแกนนำผู้ประท้วง เช่น โจชัวหว่อง นักศึกษาวัย 17 ปี ผู้นำกลุ่มสกอลาริซึ่ม และ อเล็กซ์ โจว เลขาธิการสหพันธ์นักศึกษาเพื่อเจรจากับรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการเจรจากันครั้งแรก แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ชุมนุม

รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้นายเหลียง ใช้ยุทธวิธีควบคุมการชุมนุม ด้วยการปล่อยให้ผู้ประท้วงชุมนุมต่อไปจนถึงจุดที่ก่อความไม่สะดวกสบายแก่ชาวฮ่องกงอื่นๆที่ไม่ได้มีส่วนร่วมชุมนุม จนเกิดการต่อต้านทำให้ผู้จัดประท้วงต้องยุติชุมนุมเอง เพราะทางการฮ่องกงไม่มีทางเลือกมากนักในการจัดการกับผู้ประท้วงที่มีฝูงชนขนาดใหญ่
.จนถึงขณะนี้ผู้ชุมนุมฮ่องกงได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางขึ้นในต่างประเทศ โดยมีนักศึกษาหลายหมื่นคนชุมนุมในกว่า40 เมืองทั่วสหรัฐ เช่นซานฟรานซิสโก บอสตัน ชิคาโก นิวยอร์ก พวกเขานัดนัดหมายผ่านเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อกิจกรรมว่าสวมเสื้อเหลืองหนุนฮอ่งกง 1 ต.ค. ผู้ชุมนุมหลายคนถือร่มที่เป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมในฮ่องกงด้วย หลังผู้ประท้วงฮ่องกงใช้ร่มกันแก๊สน้ำตาจนกลายเป็นที่เรียกขานว่า การปฏิวัติร่ม

นอกจากนี้ในกรุงไทเปของไต้หวันมีผู้ชุมนุมสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกงราว 4,000 คนและในกรุงลอนดอน มีผู้ชุมนุมราว2,000 คน รวมทั้งมีการประท้วงของกลุ่มเล็กๆด้านนอกสถานทูตจีนด้วย

และนายคริส แพทเทน อดีตผู้ว่าการฮ่องกงชาวอังกฤษคนสุดท้ายก่อนฮ่องกงถูกส่งคืนให้จีน เรียกร้องให้เกิดการเจรจากับผู้ประท้วงและให้จีนรักษาสัญญาที่จะให้ฮ่องกงมีอำนาจการตัดสินใจในเรื่องของตัวเอง

หลังจากการชุมนุมในฮ่องกงได้รับการเรียกชื่อว่าการปฏิวัติร่มอย่างแพร่หลายนายหวาง ฮุง อาจารย์มหาวิทยาลัยไชนีสกลับไม่เห็นด้วยนัก ระบุสิ่งที่กิดขึ้นไม่ควรเรียกว่าการปฏิวัติ แต่เป็นขบวนการประชาธิปไตยเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง โดยการปฏิวัติต้องมีการล้มรัฐบาล และเกี่ยวข้องกับความรุนแรง แต่ขณะนี้เป็นเพียงการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม

ขณะที่เรบิยา คาเดียร์ ผู้นำกลุ่มเรียกร้องเอกราชของชาวอุยกูรร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน บอกว่าการชุมนุมในฮ่องกงจะเป็นแรงบันดาลในให้กับชาวอุยกูร์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยน้อยในซินเจียง






















logoline