svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงปิดล้อม สนง.ผู้ว่าการฯฮ่องกง กดดันให้ลาออก

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงหลายพันคนเข้าปิดล้อมอาคารสำนักงานของผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อกดดันให้เขาลาออก

ผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายพันคน ได้รวมกันปิดทางเข้าสำนักงานของนายเหลียง ชุน-อิง ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ในความพยายามที่จะบีบให้เขายอมเจรจา ขณะที่เสียงเรียกร้องให้เขาลาออกกำลังดังขึ้นเรื่อยๆ

ผู้ประท้วงกว่า 3 พันคน ได้ชุมนุมกันอยู่ที่ด้านนอกสำนักงานของนายเหลียงตั้งแต่เช้าตรู่ และร้องตะโกนให้นายเหลียงที่ถูกนักวิจารณ์เรียกว่าเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลปักกิ่งลาออก

ขณะที่ตำรวจพร้อมหมวกและโล่ห์ที่ได้รับมือกับเหตุจลาจล ปักหลักอยู่ด้านหลังแนวเครื่องกีดขวางผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า พวกเราพยายามปิดล้อมอาคารรัฐบาล และรอนายเหลียงกลับมาทำงานในวันศุกร์ เพราะอยากเจรจากับเขาแบบเผชิญหน้า

การประท้วงอย่างสงบที่ดำเนินมานาน 4 วัน เป็นภาพของประชาชนหลายหมื่นคน ยึดถนน,ย่านการค้าและการเงินที่สำคัญในฮ่องกง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งยอมให้พวกเขามีเสรีภาพในการเลือกตั้ง

เมื่อคืนวันพุธ แอ็คเนส โจว จากกลุ่มสกอลาริซึ่ม หนึ่งในแกนนำนักศึกษาที่จัดการชุมนุมประท้วง ได้ขู่ว่าจะยกระดับการประท้วง ที่รวมถึงความเป็นไปได้
ที่บุกเข้ายึดอาคารรัฐบาล ถ้านายเหลียงยังไม่ยอมลาออกภายในวันนี้

การประท้วงครั้งนี้ มีนักเรียนและนักศึกษาเป็นแนวหน้า แต่ต่อมาได้มีคนจากหลากหลายสาขาอาชีพเข้าร่วม นับตั้งแต่ตำรวจปราบจลาจลใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม เมื่อคืนวันอาทิตย์ กลายเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งกระตุ้นให้คนออกไปสนับสนุนกันมากขึ้น

วันพุธและวันพฤหัสบดียังคงเป็นวันหยุดแห่งชาติของฮ่องกง เนื่องจากตรงกับวันชาติจีนทำให้มีคนหลั่งไหลไปร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่บ่งชี้ถึงความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้นในจีน ก็คือการที่นายโจเซฟ ต่ง ผู้อำนวยการบริหารของสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฮ่องกงระบุว่า เขาได้ยินมาจากพวกบริษัทท่องเที่ยวในจีนว่า กรุ๊ปทัวร์จากจีนที่เตรียมจะเดินทางมาฮ่องกงถูกระงับวีซ่า ทั้งที่ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม เป็นวันหยุดยาวที่เรียกว่า "โกลเด้น วี้ค"
ที่ปกตินักท่องเที่ยวจากจีน จะหลั่งไหลไปจับจ่ายใช้สอยกันย่านช็อปปิ้งของฮ่องกง
.
แม้ว่าจะมีคนออกไปร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก แต่ความคิดของแต่ละคนไม่ได้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยนักศึกษาคนหนึ่ง บอกว่า จำเป็นต้องยกระดับการเคลื่อนไหว เพราะมีคนเข้ารวมการชุมนุมมากขึ้นทุกวัน แต่รัฐบาลก็ยังไม่ตอบสนอง ถ้าไม่ทำอะไรให้มากขึ้น การเคลื่อนไหวก็จะเปล่าประโยชน์ ส่วนอีกหลายคน ยังไม่เต็มใจที่จะให้ยกระดับการชุมนุมไปมากกว่านี้ เนื่องจากเกรงว่าอาจต้องปะทะกับตำรวจอีก และชาวฮ่องกงอาจไม่สนับสนุน ถ้าทำอะไรที่รุนแรงไปกว่านี้

logoline