svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงฉลองวันชาติจีนท่ามกลางการชุมนุม

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการฉลองวันชาติจีนเป็นปีที่ 65 ในฮ่องกง ซึ่งในปีนี้แตกต่างไปจากปีที่แล้ว โดยมีการประท้วงปิดถนนในหลายพื้นที่เพื่อต่อต้านจีน และมีผู้ประท้วงล้อมรอบบริเวณสถานที่จัดพิธีเชิญธงชาติ และร่วมแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านจีนด้วย เพื่อย้ำให้จีนเลิกแทรกแซงการเลือกตั้งฮ่องกง

นายเหลียง ชุน อิง หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จากจีนเข้าร่วมพิธีเชิญธงชาติจีนและฮ่องกงขึ้นสู่ยอดเสาเนื่องในวันชาติจีนที่บริเวณโกลเด้น โบฮิเนีย สแควร์ ซึ่งโดดเด่นด้วยปฏิมากรรมรูปดอกชงโคทองคำ สัญลักษณ์แห่งอิสรภาพของฮ่องกง

โดยตำรวจวางกำลังรักษาความปลอดภัยแน่นหนา และมีผุ้ประท้วงหลายพันคน เฝ้าดูอยู่หลังเครื่องกีดขวางของตำรวจและตะโกนเรียกร้องให้นายเหลียงลาออกตามกำหนดเส้นตายของแกนนำผู้ประท้วงที่ต้องการให้เขาลาออกภายในวันนี้นอกจากนี้ในช่วงที่มีเฮลิคอปเตอร์บินผ่านบริเวณสถานที่จัดงาน ผู้ประท้วงหลายคนชูนิ้วโป้งคว่ำลงเพื่อเป็นการต่อต้าน

และในพิธีงานเลี้ยง นายเหลียงไม่ได้กล่าวถึงผู้ประท้วงที่ชุมนุมปิดถนนมานานหลายวันแล้ว แต่ย้ำว่าการเลือกตั้งที่ให้สิทธิชาวฮ่องกง 5 ล้านคนได้ใช้สิทธิออกเสียงเลือกผู้นำในปี 2560 ย่อมดีกว่าระบบปัจจุบันที่เป็นการเลือกโดย กกต.เพียง 1,200 คน แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนประชาธิปไตยคนหนึ่งตะโกนขัดจังหวะเรียกร้องให้นายเหลียงลาออก

ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำตัวออกไป นอกจากนี้มีผู้แทนประชาชนคนหนึ่งที่ได้รับเชิญร่วมงานเลี้ยงได้กางร่มสีเหลืองภายในห้องประชุมเพื่อเป็นการประท้วงเงียบด้วย โดยการประท้วงปัจจุบันมีร่มและริบบิ้นสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ส่วนการแสดงพลุเฉลิมฉลองในคืนวันนี้ต้องถูกยกเลิกเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้มีรายงานว่า กลุ่มนักศึกษา สกอลาร์ลิสซึ่ม นำโดยโจชัว หว่อง นักศึกษาวัย 17 ปีหนึ่งในแกนนำการประท้วงครั้งนี้ร่วมประท้วงในพิธีเชิญธงชาติด้วย โดยเขาและนักศึกษาหลายคนหันหลังให้กับเสาธง และยกแขนขึ้นไขว้กันเป็นรูปกากบาทด้วย โดยที่ข้อมือผูกริ้บบิ้นสีเหลืองไว้ด้วย
ส่วนบรรยากาศการชุมนุมเมื่อคืนวาน ยังมีผู้ประท้วงร่วมชุมนุมอย่างเนืองแน่นท้าทายสายฝนที่กระหน่ำลงมา โดยไม่สนข้อเรียกร้องของนายเหลียงที่ให้ยุติการชุมนุม ยิ่งกว่านั้นการชุมนุมปิดถนนได้ขยายไปถึงเขตจิมซาจุ่ยแล้ว นอกจากนี้ยังมีนักร้องและดาราคนดังเริ่มเข้าร่วมชุมนุมด้วย


ผู้ประท้วงยื่นข้อเรียกร้อง 2 ข้อให้นายเหลียงลาออกและยกเลิกระบบการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนใหม่ ที่ให้อำนาจจีดคัดเลือกผู้สมัครเหลือ 2-3 คนภายในวันนี้ และอล็กซ์ โจว ประธานสหพันธ์นักศึกษาฮ่องกงบอกว่า ถ้ารัฐบาลไม่ยอมตอบสนองข้อเรียกร้อง จะมีการยกระดับการชุมนุม และมีเพียงโจชัวหว่อง แกนนำนักศึกษาเพียงคนเดียวที่จะหยุดยั้งการประท้วงครั้งนี้ได้

ขณะที่มีรายงานว่าตำรวจวัย 50 ปีนายหนึ่งเสียชีวิตจากการยิงตัวตายเมื่อเวลาราว 3.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจวัย50 ปี เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมของกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล แต่ตำรวจบอกว่า ยังไม่เหมาะสมนัก หากจะระบุว่า การเสียชีวิตของเขาเกี่ยวข้องกับการชุมนุม

ส่วน ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนและบรรดาผู้นำระดับสูงและอดีตผู้นำในพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อวานเนื่องในโอกาสฉลองวันชาติด้วยและเขาได้ใช้โอกาสนี้กล่าวปกป้องการตัดสินใจที่ทางการจีนยังต้องควบคุมอนาคตทางการเมืองของฮ่องกง

รวมทั้งบอกด้วยว่าจีนเป็นประเทศที่รักสันติ และเชื่อว่าประเทศที่รังแกผู้อื่นไม่ว่าจะใหญ่โตขนาดไหนก็อาจล้มเหลวได้และจีนยึดมั่นในหลักการพัฒนาอย่างสันติและการร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของสองฝ่าย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษกล่าวเมื่อวานแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง และเตือนความจำจีนเรื่องข้อตกลงที่ทำไว้ตอนอังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 2540 ที่กำหนดให้ฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองของจีนด้วยหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่จะทำให้ฮ่องกงยังคงใช้ระบบทุนนิยมและวิถีชีวิตตามปกติได้เป็นเวลา 50 ปี ซึ่งตามข้อตกลงนี้จีนจะต้องให้ประชาธิปไตยแก่ฮ่องกง

logoline