svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัคร ปธน.บราซิล ปลุกกระแสต่อต้านเกย์

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีคนหนึ่ง กำลังถูกวิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวาง หลังพูดจาปลุกระดม ให้คนส่วนใหญ่ต่อต้านเกย์ และแนะให้เกย์ไปพบจิตแพทย์

นายเลวี ฟิเดลิกซ์ ผู้สมัครประธานาธิบดีคนหนึ่ง กล่าวระหว่างการดีเบทที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวถึงประเด็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โดยบอกว่าการอนุญาตให้คู่เกย์แต่งงานจะทำให้ประชากรลดลง และคนส่วนใหญ่ในสังคมควรต่อต้านเรื่องนี้ พร้อมกับแนะนำให้เกย์ไปรับการปรึกษากับจิตแพทย์ และควรอยู่ให้ห่างจากคนอื่นๆ เขาแสดงความเห็นนี้ขณะตอบคำถามของผู้สมัครคนหนึ่งว่าทำไมนักการเมืองบางคนไม่ยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน 
ฟิเดลิกซ์ ซึ่งมีคะแนนนิยมไม่ถึง 1% ถูกประนามอย่างกว้างขวางในโลกสังคมออนไลน์และเบโต้ ดี จีซัส เลขาธิการสมาคม LGBT ที่เป็นองค์กรเคลื่อนไหวสิทธิเกย์ เรียกนายฟิเดลิกซ์ว่าเป็นกาฝากของการเมืองบราซิล  นอกจากนี้นักเคลื่อนไหวสิทธิเกย์ร่วมยื่นหนังสือร้องเรียนถึงสถานีโทรทัศน์เพื่อขอให้ถอดตัวเขาจากการดีเบททางทีวีของผู้สมัคประธานาธิบดีครั้งสุดท้ายที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี
ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ระบุว่า ประธานาธิบดีดิลม่ารูสเซฟฟ์ กำลังมีคะแนนนำห่างจากนาง มาริน่า ซิลวา คู่แข่งคนสำคัญเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่า รูสเซฟฟ์อาจชนะเลือกตั้งในรอบสองด้วยคะแนนเสียง 47.7% ขณะที่นางซิลวาจะได้ 38.7%  หรือมีคะแนนห่างกัน 9% เพิ่มขึ้นจากเดิม 1% ในการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
การเลือกตั้งรอบแรกจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้่ และหากไม่มีผู้สมัครคนใดชนะโดยได้รับคะแนนเสียงเกินครึ่ง ก็จะให้ผุ้สมัครที่มีคะแนนสูงสุดสองอันดับแรกชิงชัยกันในรอบวันที่ 26 ต.ค.
ผลการเลือกตั้งได้รับการจับตาจากนักลงทุนอย่างมาก โดยคาดหวังอยากให้ซิลวานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมคนดังได้รับเลือกตั้ง ที่จะทำให้พรรคแรงงานสิ้นสุดการเป็นรัฐบาลมายาวนาน 12 ปี เพราะนักลงทุนมองว่า นโยบายของรูสเซฟฟ์และพรรคแรงงานทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว และผลโพลล์ล่าสุด ทำให้ดัชนีหุ้นและค่าเงินเรียลร่วงดิ่งลงทันที 

logoline