svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชุมนุมฮ่องกงขีดเส้นตาย ให้ผู้ว่าฯ ลาออกพรุ่งนี้

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ชุมนุมฮ่องกงหลายหมื่นคนยังปักหลักปิดถนนในวันนี้และแกนนำนักศึกษาขีดเส้นตายให้ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษ เหลียง ชุน-อิง ลาออกภายในวันพุธ มิฉะนั้นจะขยายการชุมนุม แต่ผู้ว่าฯ ส่งสัญญาณไม่ยอมตามข้อเรียกร้อง

ผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนยังปักหลักค้างคืนบนถนนในย่านแอดไมรัลตี้ จุดชุมนุมหลักจนถึงเช้ามืดวันนี้และบรรยากาศกลายเป็นงานเลี้ยงรื่นเริงตลอดคืนที่ผ่านมา โดยมีการเปิดเพลงป๊อป และประชาชนนำอาหารและน้ำดื่มมาแจกจ่าย หลังตำรวจปราบจลาจลถอนกำลังออกไปตั้งแต่บ่ายเมื่อวาน ทำให้ถนน 4 สายตกอยู่ในการควบคุมของมวลชน
แม้มีตำรวจอยู่ในพื้นที่ไม่มากนัก แต่ผู้ประท้วงก็ยังวิตกว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยการยิงแก๊สน้ำตาเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ต้องเตรียมพร้อมด้วยการสวมหน้ากากและแว่นกันแก๊สน้ำตา และนักศึกษาบางส่วนนำแผงกั้นเหล็กมาตั้งเป็นแนวเพื่อป้องกันไม่ให้ตำรวจเข้ามาสลายการชุมนุมได้ ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า พวกเขาไม่สามารถผ่อนคลายได้มากนัก นี่คือจีน คุณไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
ขณะที่แกนนำนักศึกษาประกาศเมื่อคืนวานยื่นกำหนดเส้นตายให้นายเหลียง ชุน อิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงลาออกจากตำแหน่งและยกเลิกแผนการปฏิรูปการเลือกตั้งที่ยังกำหนดให้จีนมีอำนาจคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงภายในวันพุธนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติ มิฉะนั้นจะยกระดับการชุมนุม
แต่นายเหลียงกล่าววันนี้ว่า การชุมนุมที่ผิดกฎหมายไม่สามารถทำให้รัฐบาลเปลี่ยนใจเรื่องการปฏิรูปการเมือง และเรียกร้องให้กลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล แกนนำการชุมนุมปิดถนน ยุติการชุมนุมโดยทันที ตามสัญญาที่บอกไว้ว่าหากการชุมนุมลุกลามจนไม่อาจควบคุมได้ ก็จะประกาศยุติการประท้วง เขาเตือนด้วยว่า หากมีการเปลี่ยนตัวผู้นำฮ่องกงใหม่ก่อนที่จะมีการจัดเลือกตั้งที่ให้ประชาชนมีสิทธิออกเสียงเลือกผู้ว่าฯคนใหม่ อาจทำให้ต้องกลับไปสู่ระบบเก่าที่ให้มีการเลือกผู้ว่าฯโดยคณะกรรมการสรรหา ขณะเดียวกันเขาขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือว่ากองทัพประชาชนของจีนหรือตำรวจจากจีนจะถูกส่งเข้ามาปราบปรามผู้ชุมนุม
มีรายงานว่า มีชาวฮ่องกงจำนวนมากไม่พอใจในความไม่สะดวกที่เกิดจากการชุมนุม โดยเฉพาะการกีดขวางเส้นทางในย่านการจราจรคับคั่ง เช่น คอสเวย์ เบย์ และแหล่งช็อปปิ้งในมงก๊ก รวมถึงจุดชุมนุมใหญ่ในแอดไมรัลตี้ โดยเกิดเหตุรถยนต์คันหนึ่งแล่นด้วยความเร็วสูงผ่านฝูงชนที่กำลังประท้วงเมื่อคืน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีความวุ่นวายของระบบขนส่งสาธารณะ, ธุรกิจจำนวนมากปิดตัว, สถานศึกษาปิดเรียนป็นวันที่ 2  และดัชนีหุ้นดิ่งลงเป็นวันที่สอง
นักวิเคราะห์ ระบุว่า การประท้วงครั้งนี้กำลังทำให้รัฐบาลจีนตกอยู่ในสถานการณ์ยุ่งยากอย่างที่สุด เพราะหากรับมือด้วยวิธีการที่นุ่มนวลเกินไป อาจกระตุ้นให้เกิดการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพมากขึ้นบนแผ่นดินใหญ่ แต่ถ้าหนักมือไป อาจส่งผลให้เกิดเสียงประนามจากนานาชาติ 
นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ แถลงเมื่อวานว่า รัฐบาลห่วงใยต่อการสลายผู้ประท้วงในฮ่องกง และรองนายกรัฐมนตรีนิก เคลก เรียกร้องให้มีสิทธิการเลือกตั้งอย่างทั่วถึงในฮ่องกง ในอดีตอังกฤษเคยเป็นเจ้าอาณานิคมของฮ่องกงและส่งมอบคืนให้จีนในปี 2540 
นอกจากนี้ทำเนียบขาวของสหรัฐ แถลงเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงใช้ความอดทนอดกลั้น และขอให้ผู้ชุมนุมแสดงความเห็นอย่างสันติ ขณะเดียวกันย้ำว่าสหรัฐสนับสนุนสิทธิการเลือกตั้งอย่างทั่วถึงและเสรีในฮ่องกง ขณะเดียวกันมีคนลงชื่อร้องเรียนผ่านเวบไซต์ของทำเนียบขาวเพื่อขอให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กดดันให้จีนหลีกเลี่ยงการใช้กำลังปราบปรามนองเลือดแบบเดียวกับที่จตุรัสเทียนอันเหมิน โดยนับตั้งแต่เริ่มเปิดคำร้องเรียนเมื่อ 4 ก.ย.มีชื่อผู้สนับสนุนมากถึง 190,000 คน 

logoline