svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาดมหาวิทยาลัย Mumbai จะมีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีพันล้านมากกว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง

24 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจจำนวนเศรษฐีเงินพันล้านดอลล่าร์ขึ้นไปในโลก พบมหาวิทยาลัย Mumbai ในประเทศอินเดียจะมีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีเงินพันล้านมากกว่าศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในโลก
Wall Street Journal นำเสนอบทความด้วยความแปลกใจกับผลการสำรวจ ที่ระบุว่า มหาวิทยาลัย Mumbai ในนคร Mumbai ศูนย์กลางการค้าและการเงินของอินเดีย สามารถผลิตเศรษฐีเงินพันล้านได้มากกว่ามหาวิทยาลัยมีชื่อหลายแห่งในโลก ซึ่งรวมทั้ง London School of Economics and Political Science หรือที่เรียกกันว่า LSE มหาวิทยาลัย Columbia และแม้กระทั่ง MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology สำหรับศิษย์เก่าที่จบปริญญาตรีไปจากสถาบันเหล่านี้ ตามผลการวิจัยของบริษัท Wealth-X ในสิงคโปร์ ที่ดำเนินการร่วมกับธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์
รายงานการวิจัยนี้ จัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีเงินพันล้านเรียงตามจำนวนมากไปหาน้อย โดยอันดับหนึ่ง คือ มหาวิทยาลัย Pennsylvania ในสหรัฐ โดยมีศิษย์เก่าเป็นเศรษฐีเงินพันล้านมากกว่าที่สุดคือ 25 คน มหาวิทยาลัย Harvard ตามมาเป็นที่สองด้วยจำนวน 22 คน ต่อจากนั้นคือ Yale มี 20 คน University of Southern California หรือ USC มี 16 คนมา ส่วนอันดับ 5 มี 3 มหาวิทยาลัย คือ Princeton, Cornell และ Stanford แห่งละ 14 คน UC Berkeley และ Mumbai ติดอันดับ 8 ร่วมกันด้วยจำนวนแห่งละ 12 คน ที่ตามหลังมาคือ LSE, Moscow State University, New York, Columbia, Duke และ MIT
บทความของ Wall Street Journal ตั้งข้อสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นกับศิษย์เก่าของ Indian Institutes of Technology หรือ IIT ซึ่งถือกันว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นหนึ่งของอินเดีย เข้ายากมากและมีแต่นักศึกษาอัจฉริยะเท่านั้น เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัย Mumbai แล้วก็พบว่า IIT นั้นเล็กกว่ามาก โดยมีเพียง 16 คณะ และมีนักศึกษาประมาณ 10,000 คน ในขณะที่ Mumbai รวมวิทยาลัยต่างๆ ไว้ด้วยกันประมาณ 700 แห่ง และมีนักศึกษามากกว่าสองแสนคน
ผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ได้เจาะข่าวเชิงลึกด้วยการสำรวจภูมิหลังของเศรษฐีในนคร Mumbai และพบว่าบุคคลร่ำรวยที่สุดของอินเดีย Mukesh Ambani แห่งบริษัท Reliance เป็นศิษย์เก่าของ Mumbai และยังมีดาราภาพยนตร์ชื่อดังและอดีต Miss World ปี ค.ศ. 2000 Priyanka Chopra รวมทั้งบิดาของประเทศ Mahatma Gandhi ด้วย จึงลงความเห็นในที่สุดว่า เพราะว่า Mumbai เป็นเมืองใหญ่มหาศาล มีครอบครัวร่ำรวยเก่าแก่ของอินเดียมากกว่าเมืองอื่นๆ ศิษย์เก่าของ Mumbai ที่ร่ำรวยมากๆนั้น หลายคนได้รับมรดกมา หรือจะว่าเป็นนักศึกษาที่ร่ำรวยก็ได้ ซึ่งต่างกับศิษย์เก่าของ IIT ที่เรียนเสร็จแล้วจึงรวย

logoline